World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2022 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุดในวันพุธ (21 ธ.ค.) ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทไนกี้ และเฟดเอ็กซ์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,376.48 จุด พุ่งขึ้น 526.74 จุด หรือ +1.60%

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยดัชนียอดค้าปลีกพุ่งขึ้นสู่ระดับ +11 ในเดือนธ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ -23 จากระดับ -19 ในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจระบุว่า ดัชนียอดค้าปลีกจะลดลงสู่ระดับ -17 ในเดือนม.ค.2566 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคจะลดการใช้จ่ายในปีหน้า โดยถูกกดดันจากค่าครองชีพที่พุ่งขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐไม่มีแผนที่จะประกาศมาตรการจำกัดการส่งออกโดรนของอิหร่านซึ่งรัสเซียใช้ในการโจมตียูเครน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศมาตรการจำกัดการส่งออกโดรนอิหร่าน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ที่ประกาศเมื่อวานนี้ ซึ่งจะตรงกับการเดินทางเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐลดลง 9.1% สู่ระดับ 2.171 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2564

นอกจากนี้ ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 3 คิดเป็นสัดส่วน 3.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยลดลงจากระดับ 3.8% ในไตรมาส 2 และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองดิ่งลง 7.7% สู่ระดับ 4.09 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.17 ล้านยูนิต โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินแถลงว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด

นายเพสคอฟกล่าวว่า การที่ชาติตะวันตกยังคงส่งอาวุธให้ยูเครนจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น และจะไม่เป็นผลดีต่อยูเครน

-- เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิต ได้ปรากฏผลว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในการรักษาเสถียรภาพของตลาดและอุตสาหกรรมน้ำมัน แม้ว่ามติดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสหรัฐและชาติตะวันตก

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ทรุดตัวลง และลดช่วงบวกที่ทำไว้นับตั้งแต่ต้นปี 2565 หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งใกล้แตะ 147 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

-- สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครนใช้ความอดกลั้น และหันหน้าเข้าเจรจา รวมทั้งแก้ไขปัญหาโดยใช้แนวทางการเมือง

ปธน.สีเรียกร้องดังกล่าวในการประชุมร่วมกับนายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย และปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย ซึ่งได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย., สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ย.จากเฟดชิคาโก และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ