รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้า หวังเอกชนเพิ่มค่าแรงพนักงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2022 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์ขยายตัวของเศรษฐกิจสำหรับปีงบประมาณ 2566 โดยพิจารณาจากแนวโน้มค่าใช้จ่ายทางธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น และการปรับเพิ่มค่าแรงอย่างมากซึ่งจะช่วยสนับสนุนการบริโภค

การปรับเพิ่มคาดการณ์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการจัดทำแผนงบประมาณประจำปีของรัฐบาลที่มีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์ (22 ธ.ค.) เป็นการเน้นย้ำว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะขยายตัวสวนทางกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง อันเนื่องมาจากการเปิดประเทศซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้า

"อุปสงค์ที่แข็งแกร่งในภาคเอกชนจะขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2566" รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ แม้จะเตือนว่ามีความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศ อัตราเงินเฟ้อ ภาวะคอขวดของอุปทาน และตลาดที่มีความผันผวน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในคาดการณ์รายครึ่งปีฉบับใหม่ คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.5% ในปีงบประมาณที่เริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.1% ในคาดการณ์ก่อนหน้าที่เผยแพร่ในเดือนก.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงตัวเลยคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สำหรับปีงานประมาณ 2566 เอาไว้ที่ 1.7% ตามเดิม โดยระบุว่ามาตรการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลจะลดต้นทุนค่าน้ำมันและสาธารณูปโภค ซึ่งจะสามารถชดเชยค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นจากต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ การประมาณการล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลคาดหวังว่าบริษัทเอกชนจะเพิ่มค่าแรงในปีหน้าเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์และการนำเข้าที่ปรับตัวสูงขึ้น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ