World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานได้ทำการจับกุมนักข่าว 3 คน และสตรี 5 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประท้วงที่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เพื่อต่อต้านการสั่งห้ามผู้หญิงเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

-- คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้แถลงข่าวในวันนี้ (23 ธ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิดลงสู่ทะเลตะวันออก โดยไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

-- สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียอาจปรับลดการผลิตน้ำมันลง 500,000-700,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วงต้นปี 2566 เพื่อตอบโต้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันด้วยการหยุดขายให้กับประเทศที่สนับสนุนมาตรการดังกล่าว

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (22 ธ.ค.) ว่า เขาจะไม่ขายหุ้นเทสลาออกมาอีกเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนวางแผนที่จะลดเวลากักตัวให้กับนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ หลังยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ โดยพิจารณาเปลี่ยนมาใช้นโยบาย "0+3" ที่จะกำหนดให้นักเดินทางจากต่างประเทศสังเกตอาการเป็นเวลา 3 วัน แทนข้อกฎเกณฑ์เดิมที่กำหนดให้นักเดินทางจากต่างประเทศต้องเข้ารับการกักตัวที่โรงแรมหรือศูนย์กักตัว

-- คณะกรรมการคัดสรรของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่รับผิดชอบไต่สวนเหตุก่อจลาจลอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ได้เปิดเผยรายงานสรุปผลฉบับสุดท้ายในวันพฤหัสบดี (22 ธ.ค.) โดยระบุว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐควรถูกดำเนินคดีอาญาโทษฐานยุยงปลุกปั่นจนเกิดเหตุจลาจลที่ลุกลามบานปลายจนมีผู้เสียชีวิต

-- รัฐบาลเยอรมนีได้จับกุมพนักงานของหน่วยงานข่าวกรองการต่างประเทศเยอรมนี (BND) เพราะต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมเปิดเผยความลับของรัฐให้กับรัสเซียในปีนี้ จึงส่งผลให้เขาก่อการกบฏ

-- สหรัฐกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือได้ทำการจัดส่งขีปนาวุธและจรวดให้กับวากเนอร์ (Wagner) บริษัททหารรับจ้างของรัสเซีย เพื่อนำไปใช้ทำศึกในประเทศยูเครน

-- บริษัทซี จำกัด (Sea Ltd.) ซึ่งทำธุรกิจเกมและค้าปลีกออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์ และเป็นเจ้าของธุรกิจ "ช้อปปี้ (Shopee)" ประกาศระงับการขึ้นเงินเดือนพนักงานส่วนใหญ่และจะจ่ายเงินโบนัสน้อยลงในปีนี้ ขณะที่นายฟอร์เรสท์ ลี ผู้ก่อตั้งบริษัทซีเตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกจะย่ำแย่ลงในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ