พิษสงครามกดดันบริษัทญี่ปุ่นเลิกประกันภัยความเสียหายเรือในน่านน้ำรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 24, 2022 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ (24 ธ.ค.) ว่า บริษัทประกันภัยของญี่ปุ่น 3 แห่งจะยุติการรับประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรือต่าง ๆ ในน่านน้ำทั้งหมดของรัสเซีย อันเนื่องมาจากสงครามในยูเครน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าพลังงานของญี่ปุ่น อาทิ ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

นิกเกอิรายงานว่า บริษัทโทกิโอ มารีน แอนด์ นิชิโด ไฟร์ อินชัวรันส์, บริษัทซอมโพ เจแปน อินชัวรันส์ และบริษัทมิตซุย สุมิโตโต อินชัวรันส์ ได้เริ่มแจ้งให้บรรดาเจ้าของเรือทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจยกเลิกการประกันภัยดังกล่าวในวันศุกร์ (23 ธ.ค.)

ทั้งนี้ บริษัทประกันภัยทั้ง 3 แห่งนั้นยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

สำหรับการตัดสินใจของบริษัทประกันภัย 3 แห่งดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บรรดาบริษัทประกันภัยต่อ (reinsurance companies) ปฏิเสธที่จะแบกรับความเสี่ยงที่เกี่ยวกับสงครามที่รัสเซียเปิดฉากขึ้นในยูเครนเมื่อ 10 เดือนก่อน

การยุติประกันภัยดังกล่าวซึ่งบังคับใช้ แม้กับน่านน้ำในตะวันออกไกลของรัสเซียซึ่งอยู่ห่างไกลจากการสู้รบนั้น อาจทำให้การสัญจรทางเรือไปยังพื้นที่เหล่านั้นมีความเสี่ยงมากเกินไปสำหรับบางบริษัท

นอกจากนี้ การนำเข้าก๊าซ LNG ของญี่ปุ่นจากโครงการน้ำมันและก๊าซซาคาลิน-2 ของรัสเซียก็อาจจะถูกกระทบด้วย โดยซาคาลิน ไอส์แลนด์ คอมเพล็กซ์ซึ่งถือหุ้นส่วนหนึ่งโดยบริษัทก๊าซพรอมและหลายบริษัทของญี่ปุ่นนั้น นับว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงด้านพลังงานของญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นนำเข้าก๊าซ LNG จากแหล่งดังกล่าวราว 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ