World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2022 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดเนื่องจากพายุฤดูหนาวในสหรัฐกำลังส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันราว 200 ล้านคน โดยล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่าง 29 ราย และมีแนวโน้มที่จะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากหิมะที่ตกลงมาหนาทึบจนทำให้ประชาชนไม่สามารถออกจากบ้านได้ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก และทำให้ครัวเรือนและภาคธุรกิจจำนวนมากไม่มีไฟฟ้าใช้

-- ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันนี้ (26 ธ.ค.) เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 176.44 จุด หรือ +0.53% ขานรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่สูงกว่าคาด และหุ้นกลุ่มพลังงานนำตลาดพุ่งขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น

-- ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 59.7 ในเดือนธ.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 59.1 หลังจากแตะระดับ 56.8 ในเดือนพ.ย.

ดัชนีความเชื่อมั่นได้แรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และผู้บริโภคยังคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 4.4% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า ต่ำกว่าระดับ 4.9% ที่มีการสำรวจในเดือนที่แล้ว

-- นายจอห์น ลี ผู้บริหารเกาะฮ่องกงประกาศเปิดพรมแดนที่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเต็มรูปแบบก่อนกลางเดือนม.ค. 2566 ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดการปิดประเทศที่ดำเนินมานาน 3 ปี ซึ่งกำหนดขึ้นครั้งแรกเมื่อโรคโควิด-19 เริ่มระบาดในปี 2563

การเปิดพรมแดนระหว่างฮ่องกง-จีนนั้นได้ถูกเลื่อนมาหลายครั้ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในฮ่องกงและจีน โดยปัจจุบันประชาชนในฮ่องกงสามารถเดินทางเข้าจีนได้เพียงผ่านทางสนามบินหรือจุดตรวจ 2 แห่งที่อ่าวเซินเจิ้น และที่สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊าเท่านั้น

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า บริษัทประกันภัยของญี่ปุ่น 3 แห่งจะยุติการรับประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรือต่าง ๆ ในน่านน้ำทั้งหมดของรัสเซีย อันเนื่องมาจากสงครามในยูเครน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าพลังงานของญี่ปุ่น อาทิ ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

นิกเกอิรายงานว่า บริษัทโทกิโอ มารีน แอนด์ นิชิโด ไฟร์ อินชัวรันส์, บริษัทซอมโพ เจแปน อินชัวรันส์ และบริษัทมิตซุย สุมิโตโต อินชัวรันส์ ได้เริ่มแจ้งให้บรรดาเจ้าของเรือทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจยกเลิกการประกันภัยดังกล่าว โดยการตัดสินใจของบริษัทประกันภัย 3 แห่งดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บรรดาบริษัทประกันภัยต่อ (reinsurance companies) ปฏิเสธที่จะแบกรับความเสี่ยงที่เกี่ยวกับสงครามที่รัสเซียเปิดฉากขึ้นในยูเครนเมื่อ 10 เดือนก่อน

-- บริษัทเฟดเอ็กซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุและสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า การจัดส่งพัสดุและสินค้าของบริษัทไปยังจุดหมายต่างๆในสหรัฐอาจประสบความล่าช้า อันเนื่องจากพายุฤดูหนาวที่กำลังพัดถล่มในขณะนี้เป็นอุปสรรคต่อการจัดส่งพัสดุและสินค้าที่ศูนย์การขนส่งในเมืองเมมฟิสและอินเดียนาโพลิส

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกัน (AAII) พบว่า จำนวนนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นต่อทิศทางในระยะสั้นของตลาดหุ้นมีจำนวนลดลงสู่ระดับ 20.3% จากระดับ 24.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนจำนวนนักลงทุนที่ไม่มีความเชื่อมั่นต่อทิศทางในระยะสั้นของตลาดหุ้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 สัปดาห์ จากระดับ 44.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานและยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ย. และจีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหรรมเดือนพ.ย. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ