รัสเซียจ่อร่างกฎหมายขึ้นภาษีประชาชนที่หลบหนีออกนอกประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2022 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) ว่า นายวยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมาหรือสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสภาฯ กำลังอยู่ระหว่างเตรียมร่างกฎหมายเก็บภาษีที่สูงขึ้นสำหรับประชาชนที่เดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากเดินทางออกจากรัสเซียนับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.พ.
"เป็นสิ่งที่ชอบธรรมแล้วในการยกเลิกสิทธิพิเศษสำหรับใครก็ตามที่ออกจากสหพันธรัฐรัสเซีย และปรับขึ้นอัตราภาษีสำหรับคนกลุ่มดังกล่าว" นายโวโลดินกล่าวผ่านแอปพลิชันเทเลแกรม "ตอนนี้เรากำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการแก้ไขกฎหมายอย่างเหมาะสม"

ทั้งนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่าประชาชนชาวรัสเซียที่เดินทางออกนอกประเทศนับตั้งแต่เริ่มสงครามมีจำนวนมากเท่าใด แต่ในช่วงต้นเดือนต.ค. สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีมากถึง 700,000 คน หลังจากที่รัฐบาลประกาศเรียกกำลังพลสำรองทั่วประเทศ 300,000 คน เมื่อเดือนก.ย. เพื่อไปรบในสงครามยูเครน ซึ่งรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธรายงานดังกล่าว

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของชาวรัสเซียที่ทำงานในประเทศจะถูกนายจ้างหักออก 13% โดยอัตโนมัติ ส่วนชาวรัสเซียที่ทำงานต่างประเทศจะต้องจ่ายภาษีด้วยตัวเอง

"เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าทำไมประชาชนถึงหลบหนี และคนที่ตระหนักได้แล้วว่าตัวเองทำผิดได้เดินทางกลับแล้ว ส่วนประชาชนที่ยังไม่กลับควรตระหนักด้วยว่าสังคมส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนการกระทำนี้ และเชื่อว่าเป็นการกระทำที่ทรยศต่อประเทศชาติ ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง" นายโวโลดิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ