ผู้เชี่ยวชาญมั่นใจชาวมะกันแห่เที่ยวเอเชีย-ยุโรปปีหน้า ไทยคึกคักรับปีเถาะ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2022 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันมีแนวโน้มเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศคึกคักในปี 2566 หลังคลายกังวลสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ต้องเก็บตัวมานาน 2-3 ปี และภาครัฐทั่วโลกเริ่มผ่อนปรนการคุมเข้มพรมแดน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางเอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่า ปัจจัยที่หนุนให้ชาวอเมริกันออกท่องเที่ยวต่างประเทศได้แก่ ดอลลาร์สหรัฐที่ยังคงค่อนข้างแข็งค่า เมื่อเทียบกับสกุลเงินต่าง ๆ เช่น ยูโร การทำงานแบบผสมผสาน (hybrid working) ทำให้สามารถออกเดินทางระยะทางไกลเป็นเวลานานได้ และสายการบินหลายแห่งได้เพิ่มเส้นทางบินระยะทางไกลไปต่างประเทศ

"อุตสาหกรรมการบินสหรัฐเริ่มคึกคัก" นางเอริน ฟลอริโอ บรรณาธิการบริหารนิตยสารกงเด นาสต์ ทราเวลเลอร์ (Conde Nast Traveler) กล่าว

เดสติเนชั่น อนาลีสต์ส (Destination Analysts) บริษัทวิจัยตลาดท่องเที่ยวเผยผลสำรวจในเดือนพ.ย.ว่า 31% ของชาวอเมริกันสนใจที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศมากกว่าในประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% จากเดือนก.พ.และสูงสุดในปีนี้

ขณะที่เว็บไซต์ฮอปเปอร์ (Hopper) รายงานว่า 62% ของการค้นหาเที่ยวบินปี 2566 ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธ.ค.เป็นจุดหมายปลายทางต่างประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 55% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยการเดินทางระหว่างประเทศอยู่ในกลุ่มสูงสุด 3 อันดับแรกสำหรับปี 2566 ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตั้วครั้งใหญ่

ส่วนการค้นหาเที่ยวบินต่างประเทศบนเว็บไซต์คายัค (Kayak) ณ วันที่ 18 ธ.ค. เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่การค้นหาเที่ยวบินในประเทศกลับลดลง 13%

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางระบุว่า การท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มฟื้นตัวมากที่สุดในปี 2566 จากอานิสงส์ของการเปิดประเทศเป็นวงกว้างในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 โดยญี่ปุ่นมีแนวโน้มได้รับความสนใจสูงสุด หลังเปิดพรมแดนวันที่ 11 ต.ค.

ข้อมูลจากฮอปเปอร์ระบุว่า อุปสงค์การเดินทางเยือนเอเชียพุ่งขึ้นมากที่สุด โดย 27% ของการค้นหาเที่ยวบินระหว่างประเทศนั้นเป็นเมืองต่าง ๆ ในเอเชีย เทียบกับ 19% ในปีที่แล้ว

ฮอปเปอร์ระบุว่า 8 ใน 10 จุดหมายปลายทางระหว่างประเทศที่อยู่ในกระแสเมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค.ล้วนอยู่ในเอเชียและโอเชียเนีย ซึ่งหมายถึงกลุ่มประเทศและหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก โดย 3 อันดับแรกได้แก่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม และกรุงเทพของประเทศไทย โดยค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,200 ดอลลาร์

นายเบน เบอร์โล กรรมการผู้จัดการบริษัทจี แอดเวนเจอร์ (G Adventures) ผู้ให้บริการทัวร์ระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ยอดขายทัวร์ไปญี่ปุ่น ไทย และเวียดนามมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากที่สุดสำหรับปี 2566 โดยยอดขายทัวร์โดยรวมของบริษัทพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย. ขณะที่ยอดขายทัวร์ไปญี่ปุ่น ไทย และเวียดนามล้วนทะลุยอดขายเดือนพ.ย. 2562

อย่างไรก็ตาม ฮอปเปอร์ระบุว่า ยุโรปยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสูงสุดในแง่ของปริมาณรวม โดยเมืองต่าง ๆ ในยุโรปคิดเป็นหนึ่งในสามของการค้นหาเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด ซึ่งใกล้เคียงกับปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ