"ซัมซุง" เล็งขยายการผลิตชิปในเกาหลีใต้ปีหน้า เมินศก.ส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2022 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โซล อิโคโนมิก เดลี่ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมว่า ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ วางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตชิปที่โรงงานเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ปีหน้า แม้มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม

รายงานระบุว่า แผนการดังกล่าวของซัมซุงสวนทางกับบรรดาบริษัทผลิตชิปคู่แข่งรายอื่น ๆ ที่พากันปรับขนาดการลงทุนเนื่องอุปสงค์ที่อ่อนแรงลง

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า การดำเนินการตามแผนการลงทุนของซัมซุงจะช่วยให้บริษัทสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดชิปหน่วยความจำ และจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นซัมซุงเมื่ออุปสงค์ฟื้นตัว

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ซัมซุงวางแผนที่จะขยายโรงงาน P3 ในเมืองพย็องแท็ก ประเทศเกาหลีใต้ โดยการเพิ่มปริมาณการผลิตแผ่นเวเฟอร์ขนาด 12 นิ้วซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการผลิตชิปหน่วยความจำ DRAM โดยโรงงาน P3 เป็นโรงงานผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดของซัมซุง ทั้งนี้ ซัมซุงยังคงเดินหน้าขยายการผลิตแม้อุปสงค์ในไตรมาส 3 ชะลอตัวจนเป็นเหตุให้กำไรของบริษัทลดลงก็ตาม โดยซัมซุงเปิดเผยกำไรในไตรมาส 3/2565 ลดลง 23.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 9.38 ล้านล้านวอน (6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของซัมซุงเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของราคาชิปหน่วยความจำและอุปสงค์ชิปที่อ่อนแอลง

ส่วนกำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงในไตรมาส 3 ลดลง 31.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 10.85 ล้านล้านวอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ