ผู้นำหลายประเทศร่วมผลักดันเศรษฐกิจที่เน้นชีวิตผาสุกแทนจีดีพี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2022 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ สกอตแลนด์ เวลส์ และนิวซีแลนด์ ซึ่งส่วนใหญ่มีผู้หญิงเป็นผู้นำ จับมือเป็นพันธมิตรกันในโครงการรัฐบาลเศรษฐกิจผาสุก (Wellbeing Economy Governments) เพื่อพลิกโฉมเศรษฐกิจทั่วโลกให้หันมามุ่งเน้นให้ประชาชนและโลกมีความเป็นอยู่ที่ดีภายในปี 2583 โดยคาดกการณ์ว่าจะมีประเทศอื่น ๆ เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรดังกล่าวต้องการเลิกใช้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ในการชี้วัดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และปฏิรูปนโยบายเศรษฐกิจเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทุกคนโดยสอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม

"ความต้องการเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ไม่เคยชัดเจนเท่านี้มาก่อน โดยเราเห็นประโยชน์เพิ่มมากขึ้นในการดำเนินเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นความผาสุก ทั้งในสกอตแลนด์และทั่วโลก" นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

นางสเตอร์เจียนกล่าวว่า วิกฤตการณ์ต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น ภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และวิกฤตค่าครองชีพ ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เราให้คุณค่าและเศรษฐกิจที่เราต้องการอย่างแท้จริง โดยเธอพยายามโน้มน้าวให้บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายพิจารณาเปลี่ยนมาดำเนินเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญความผาสุก แทนตัวเลข GDP


แท็ก จีดีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ