World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2022 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำปากีสถานออกแถลงการณ์เตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ก่อการร้ายจะก่อเหตุโจมตีโรงแรมแมริออทในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน ในช่วงเทศกาลวันหยุด พร้อมกับเตือนให้เจ้าหน้าที่สถานทูตชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังโรงแรมดังกล่าว

-- บริษัทพีเจเอ็ม อินเตอร์คอนเนคชั่น (PJM) ผู้ให้บริการโครงข่ายไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เรียกร้องให้ประชาชน 65 ล้านคนประหยัดไฟ เนื่องจากพายุฤดูหนาวทำให้ความต้องการใช้งานเครื่องทำความร้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้โรงไฟฟ้าขัดข้อง

-- นักเศรษฐศาสตร์ต่างคาดการณ์เป็นเสียงเดียวกันมาหลายเดือนแล้วว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงเวลาหนึ่ง โดยส่วนใหญ่มองว่าภาวะถดถอยจะเริ่มต้นขึ้นประมาณต้นปี 2566 แม้ยังไม่ชัดเจนว่าจะรุนแรงและยาวนานเพียงใด

-- กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า เครื่องบินรบจีนจำนวน 43 ลำ บินล้ำข้ามเส้นมัธยะ หรือเส้นแบ่งเขตแดนของช่องแคบไต้หวันในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และจีนได้ปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่องใกล้กับเกาะไต้หวัน

-- รัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่าจะพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐ และเพิ่มการสื่อสารกับยุโรป โดยขณะนี้จีนกำลังเริ่มกำหนดแผนการทางการทูตครั้งสำคัญสำหรับปี 2566

-- กองกำลังรัสเซียระดมยิงขีปนาวุธในหลายเมืองทั่วยูเครนในวันคริสต์มาสเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) แม้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียระบุว่า เขาเปิดกว้างในการเจรจา

-- ชาวอเมริกันมีแนวโน้มเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศคึกคักในปี 2566 หลังคลายกังวลสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ต้องเก็บตัวมานาน 2-3 ปี และภาครัฐทั่วโลกเริ่มผ่อนปรนการคุมเข้มพรมแดน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- เอสเค กรุ๊ป (SK Group) กลุ่มบริษัทที่ใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า บริษัทกำลังพิจารณาขายสินทรัพย์บางส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลงทุนใหม่ในกิจการอื่น ๆ ในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ โดยหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้เจ้าหนึ่งรายงานว่า สินทรัพย์ที่จะขายคาดว่าอยู่ในเวียดนามเป็นส่วนใหญ่

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า ประชาชนที่สวมหน้ากากป้องกันโรคจำนวนมากแออัดในรถไฟใต้ดินที่กรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ โดย 2 เมืองใหญ่ที่สุดของจีนได้เริ่มเข้าสู่การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ขณะที่ประชาชนหลายล้านคนทั่วประเทศติดเชื้อ

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยืนยันในงานเสวนาซึ่งจัดโดยสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) ในวันนี้ว่า การที่ BOJ ตัดสินใจขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่การเตรียมถอนตัวจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy)

-- นายไท ทริปเปต โฆษกของบริษัทบลูมเบิร์ก แอลพีออกมายืนยันว่า ทางบริษัทไม่ได้มีความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการของดาวโจนส์ หรือวอชิงตันโพสต์ตามกระแสข่าวแต่อย่างใด

-- กองทัพเกาหลีใต้ได้ลงมือยิงปืนเตือนจำนวนหลายนัด พร้อมส่งเครื่องบินออกจากฐานทัพ หลังเกาหลีเหนือส่งโดรนหลายลำรุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าเกาหลีใต้ คล้อยหลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธเพียงไม่กี่วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ