World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2022 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาห้ามการจัดส่งน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันให้แก่ชาติที่เข้าร่วมในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. - 1 ก.ค. 2566

-- รัฐบาลจีนแถลงเมื่อคืนนี้ว่า จีนจะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพียงเดือนละครั้ง หลังจากที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ (26 ธ.ค.)

-- นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ยูเครนรู้ดีเกี่ยวกับข้อเสนอของรัสเซียที่ต้องการลดการดำเนินการทางทหารและลดความเป็นนาซีบนดินแดนของยูเครน และการขจัดภัยคุกคามต่อรัสเซียและดินแดนที่ผนวกเข้ากับรัสเซีย หากยูเครนไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย "กองทัพรัสเซียก็จะเป็นฝ่ายตัดสินใจเอง"

-- ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ ดิ่งลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ หลังบริษัทประกาศลดการผลิตรถยนต์ในโรงงานเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของเทสลา หลังพบพนักงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

-- นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า รัฐบาลยูเครนต้องการให้มีการจัดการประชุมสุดยอดเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพภายในเวลา 2 เดือนที่องค์การสหประชาชาติ (UN) โดยมีนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN เป็นคนกลาง

-- เจ้าหน้าที่แอฟริกาใต้เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุรถบรรทุกน้ำมันระเบิดในเมืองโจฮันเนสเบิร์กได้เพิ่มขึ้นเป็น 18 ราย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ