ผลสำรวจเผยบริษัทเยอรมนีวางแผนลงทุนในแอฟริกามากขึ้นในปี 2566

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2022 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกสมาคมธุรกิจเยอรมัน-แอฟริกัน ซึ่งระบุว่า บริษัทเยอรมนี 43% ต้องการขยายกิจกรรมและวางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในทวีปแอฟริกามากขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านไฮโดรเจนสีเขียวและก๊าซธรรมชาติเหลว

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า สมาชิกสมาคมฯ อีก 39% มีเป้าหมายที่จะรักษาระดับงบใช้จ่ายในแอฟริกา

คริสตอฟ คานเนกีสเซอร์ หัวหน้าสมาคมฯ กล่าวว่า บริษัทส่วนใหญ่ต้องการขยายกิจกรรมของตนในปีหน้า ซึ่งเป็นเรื่องสมเหตุสมผล เพราะแอฟริกายังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไป

ขณะเดียวกัน กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีระบุว่า บริษัทเยอรมนีลงทุนประมาณ 1.6 พันล้านยูโรในแอฟริกาในปี 2564 โดยประมาณ 1.1 พันล้านยูโรลงทุนในภูมิภาคแอฟริกาใต้ซาฮารา

เนื่องจากเยอรมนีพยายามลดการพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียนับตั้งแต่การบุกโจมตียูเครน นายคานเนกีสเซอร์ระบุว่า เขามองเห็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ในภาคพลังงานในแอฟริกา

นายคานเนกีสเซอร์กล่าวว่า ภาคไฮโดรเจนสีเขียวและก๊าซธรรมชาติเหลวจะเป็นแรงกระตุ้นใหม่ในหลายประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่า เซเนกัล ไนจีเรีย และมอริเตเนีย เป็นประเทศที่มีศักยภาพสำหรับการลงทุน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า 56% ของบริษัทเยอรมนีมองกิจกรรมทางธุรกิจของตนในแอฟริกาในปี 2565 ในแง่บวก และอีก 7% ให้คะแนนว่า "ดีมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ