ญี่ปุ่นเล็งผ่อนคลายกฎจดทะเบียนโทเคน หวังเปิดเสรีอุตสาหกรรมคริปโทฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2022 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นจะทำให้การจดทะเบียนเหรียญโทเคนบนตลาดซื้อขายคริปโทฯ ง่ายขึ้น เพื่อเดินหน้าแผนเปิดเสรีอุตสาหกรรมคริปโทฯ แม้จะเกิดเหตุการณ์ที่เอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ของนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ล้มละลายก็ตาม

รายงานระบุว่า เมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) สำนักงานบริการการเงินญี่ปุ่น (FSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการเงินแบบองค์รวมของญี่ปุ่น ได้แจ้งให้บริษัทสมาชิกทราบถึงกฎใหม่ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในทันที ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ จดทะเบียนเหรียญโทเคนได้โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการคัดกรองล่วงหน้าที่ยาวนาน เว้นเสียแต่เหรียญโทเคนดังกล่าวจะยังใหม่ต่อตลาดคริปโทฯ ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังผ่อนคลายกฎระเบียบของคริปโทฯ แม้การล้มละลายของ FTX จะยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมดิจิทัลและอื่น ๆ โดยคณะทำงานของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้จัดให้การขยายการเติบโตของตลาดเว็บ3 (Web3) เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงภาษีเงินได้นิติบุคคลในปีหน้าเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการคริปโทฯ

นอกจากนี้ FSA ได้ตัดสินใจยุติการห้ามจำหน่ายเหรียญสเตเบิลคอยน์ (stablecoin) ที่ออกโดยต่างประเทศในปีหน้า

กฎระเบียบใหม่สำหรับเหรียญสเตเบิลคอยน์ในญี่ปุ่นนี้จะอนุญาตให้ทำการซื้อขายสเตเบิลคอยน์ เช่น ยูเอสดีที (USDT) ในประเทศได้ โดย FSA ได้แจ้งให้บริษัทสมาชิกทราบถึงกฎใหม่แล้วซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ