"อีลอน มัสก์" ปลอบพนง.เทสลาอย่าหวั่นไหวแม้ราคาหุ้นร่วง ชี้ระยะยาวสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2022 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากราคาหุ้นเทสลาร่วงลงกว่า 10% เมื่อวันอังคาร (27 ธ.ค.) ซึ่งตอกย้ำกระแสการเทขายหุ้นที่ต่อเนื่องมาตลอดทั้งปีนั้น นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้บอกกับบรรดาพนักงานของตนว่า "อย่าหวั่นไหวมากเกินไปกับความบ้าคลั่งในตลาดหุ้น"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายมัสก์ได้ส่งอีเมลถึงพนักงานเทสลาทั้งบริษัทเมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) โดยบอกกับพนักงานว่า เทสลาจำเป็นต้องแสดงศักยภาพที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง และในระยะยาว ผมเชื่อมั่นอย่างที่สุดว่าเทสลาจะกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก"

หุ้นของเทสลาร่วงลงราว 68% แล้วในปีนี้ แม้ว่าพุ่งขึ้น 3.3% ในวันพุธ สู่ระดับ 122.71 ดอลลาร์ ส่วนในเดือนธ.ค.นี้ ราคาหุ้นร่วงลง 42% โดยมีแนวโน้มปรับตัวแย่สุดเป็นประวัติการณ์ทั้งในรอบเดือน รอบไตรมาส และรอบปี

นายมัสก์กล่าวอ้างว่า สาเหตุที่ราคาหุ้นเทสลาลดลงนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แต่นักวิจารณ์บ่งชี้ว่า การเข้าเทกโอเวอร์กิจการทวิตเตอร์ของนายมัสก์ต่างหากที่เป็นสาเหตุหลักของการร่วงลงอย่างหนักของราคาหุ้นเทสลา

ในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานของเทสลานั้น นายมัสก์ได้กล่าวขอบคุณพนักงานสำหรับการทำงานในปี 2565 และกระตุ้นให้พวกเขาพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ผลงานไตรมาส 4 แข็งแกร่ง พร้อมเรียกร้องให้พวกเขาช่วยส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 31 ธ.ค. หากเป็นไปได้

ส่วนใหญ่แล้วในช่วงวันท้าย ๆ ของแต่ละไตรมาส เทสลาจะขอให้พนักงานทั้งบริษัทนำส่งรถใหม่ให้กับลูกค้า เพื่อให้บรรลุหรือเกินเป้าหมายการส่งมอบรถที่ตั้งไว้ ซึ่งในช่วงเวลาปกตินั้นจะเป็นงานที่จำกัดเฉพาะพนักงานในฝ่ายขายและฝ่ายจัดส่งเท่านั้น ทั้งนี้เทสลาตั้งเป้าการเติบโต 50% ในการส่งมอบรถยนต์เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ได้เตือนบรรดานักลงทุนว่า บริษัทอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนั้นได้ในทุก ๆ ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ