โกลด์แมน แซคส์ชี้จีนเปิดพรมแดนเร็วกว่าคาดอาจกระทบศก.ระยะสั้น แต่เป็นผลดีในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2022 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์เตือนว่า การเปิดพรมแดนอีกครั้งของจีนแผ่นดินใหญ่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่นักลงทุนคาดไว้ และอาจนำมาซึ่งปัญหาด้านแรงงานและห่วงโซ่อุปทานในระยะสั้น

รายงานการวิเคราะห์ของนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ที่เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (27 ธ.ค.) ระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะชะลอตัวลงในระหว่างการระบาดของโควิดระลอกใหม่หลังคลายมาตรการคุมเข้ม (exit wave) ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงานชั่วคราว และห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงักมากยิ่งขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ รวมถึงนายลีเชิง หวัง และนางฮุ่ย ซาน ระบุว่า "ปัญหาต่อระบบการแพทย์ของจีนอาจเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังเปิดพรมแดนครั้งใหม่อย่างกะทันหัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ชนบทและพื้นที่ด้อยพัฒนาในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง" พร้อมเผยคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่รายวันของจีนอาจแตะระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนธ.ค.หรือต้นเดือนม.ค.

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ธ.ค.) มีรายงานว่า โรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้สั่งระงับการผลิตเป็นการชั่วคราว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิดครั้งใหม่ในแรงงานชาวจีน ส่งผลให้หุ้นของเทสลาร่วงลงมากกว่า 10% ในวันอังคาร (27 ธ.ค.) และยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดในปี 2565

ขณะเดียวกัน หุ้นของบริษัทแอลจี เคม ของเกาหลีใต้และบริษัทคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยีของจีน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของเทสลาจากฝั่งเอเชีย ร่วงลง 3% ในการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ ขณะที่หุ้นบริษัทพานาโซนิคของญี่ปุ่นเองก็ลดลงเล็กน้อยเช่นกัน

ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมของจีนจะหดตัวลงในเดือนธ.ค. ในการเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ในวันเสาร์นี้ (31 ธ.ค.)

อย่างไรก็ตาม แม้นักเศรษฐศาสตร์จะมีความกังวลในระยะสั้นต่อการเปิดประเทศอีกครั้งของจีน แต่เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในระยะยาว

นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "การเติบโตทางเศรษฐกิจจีนในปี 2566 ตามที่คาด อาจมากกว่าปัจจัยเชิงลบอื่น ๆ เช่น ดุลการค้าสินค้าและบริการที่ย่ำแย่ลง"

นอกจากนี้ยังเสริมอีกว่า ความคืบหน้าล่าสุดของการเปิดพรมแดนอีกครั้งยังช่วยหนุนคาดการณ์ก่อนหน้านี้ของบริษัทที่คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวขึ้น 5.2% ในปี 2566 หลังจากที่ขยายตัว 1.7% ในไตรมาส 4/2565 เมื่อพิจารณาเป็นรายปี

ทั้งนี้ คาดการณ์ที่ได้รับการแก้ไขล่าสุดเมื่อกลางเดือนธ.ค.ได้เพิ่มการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปีในปี 2566 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ