เกาหลีใต้จ่อขึ้นค่าไฟไตรมาสแรกปีหน้า แพงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2022 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี ชัง-ยาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลจะปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในไตรมาสแรกของปี 2566 เป็นจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 13.1 วอนต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง

ส่วนการปรับขึ้นค่าไฟในไตรมาส 2 และหลังจากนั้น จะมีการตัดสินใจ หลังจากที่มีการทบทวนแนวโน้มราคาพลังงานในตลาดโลก, ภาวะเงินเฟ้อในประเทศ และสถานะทางการเงินของรัฐวิสาหกิจ

"บริษัทพลังงานไฟฟ้าเกาหลี (KEPCO) คาดว่าจะขาดดุลมากกว่า 30 ล้านล้านวอน (2.373 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ หลังจากขาดดุล 6 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาพลังงานทั่วโลกซึ่งไม่ได้สะท้อนในราคาพลังงานภายในประเทศอย่างทันท่วงที" นายลีกล่าว

"การปรับราคาไฟฟ้าและก๊าซเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทั้งเพื่อความยั่งยืนในการจัดหาพลังงาน และเพื่อให้บริษัทพลังงานไฟฟ้าเกาหลีและบริษัทก๊าซเกาหลีสามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างปกติ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า KEPCO ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการโรงพลังงานไฟฟ้าของรัฐระบุว่า การขึ้นค่าไฟฟ้า 13.1 วอนในไตรมาสแรก นับเป็นการปรับขึ้นค่าไฟฟ้ารายไตรมาสสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา และอัตราการเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 9.5%

ทั้งนี้ รัฐบาลตัดสินใจคงราคาก๊าซไว้เท่าเดิมในไตรมาสแรก ก่อนจะพิจารณาปรับขึ้นราคาในไตรมาส 2 และหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ