World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2022 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณของรัฐบาลปี 2566 มูลค่า 1.66 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ขณะไปพักผ่อนฉลองปีใหม่บนเกาะเซนต์ครอยในหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐ

-- ฮ่องกงยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวลูกเรือของสายการบินระหว่างประเทศแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการยุติกฎข้อบังคับเกี่ยวกับโรคโควิด-19 สำหรับกลุ่มลูกเรือที่บังคับใช้มาเกือบ 2 ปี

-- อินเดียเตรียมกลับมาใช้กฎเกณฑ์ที่กำหนดให้นักเดินทางจากบางประเทศในเอเชียแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ซึ่งรวมถึงจีนและไทย ท่ามกลางความหวั่นวิตกเรื่องยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในจีน หลังภาครัฐเพิ่งประกาศยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ไปเมื่อไม่นานมานี้

-- ภาคธุรกิจของไทยเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังจากรัฐบาลจีนประกาศเปิดประเทศทั้งขาเข้าและขาออก โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนมีสัดส่วนมากถึงเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมายังประเทศไทยในช่วงก่อนโรคโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งแนวโน้มการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนทำให้ภาคธุรกิจท้องถิ่นของไทยมีความหวังว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว

-- สำนักข่าวนิวส์วัน (News1) ของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า เกาหลีใต้จะกำหนดให้นักเดินทางที่มาจากประเทศจีนแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง หลังจากที่จีนเพิ่งประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดไปเมื่อไม่นานมานี้

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า ภูมิภาคส่วนใหญ่ของยูเครนเผชิญกับปัญหาไฟฟ้าดับ แต่ความเสียหายจะเลวร้ายกว่านี้หากไม่มีการป้องกันทางอากาศที่ยอดเยี่ยม โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ยูเครนถูกรัสเซียถล่มยิงด้วยขีปนาวุธกว่า 120 ลูก

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มลูกค้าของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) นอกสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษาศาลล้มละลายสหรัฐไม่ให้เปิดเผยชื่อของตนเอง ในคดีล้มละลายของ FTX โดยระบุว่า การเปิดเผยตัวตนของพวกเขาอาจทำให้เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลหรือถูกหลอกลวงอื่น ๆ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของกองทัพสหรัฐระบุว่า เครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐเกือบปะทะกับเครื่องบินรบของจีนในน่านฟ้าสากลเหนือทะเลจีนใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- หน่วยงานสาธารณสุขในสหรัฐและทั่วโลกเปิดเผยว่า จีนแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงพอ ทำให้ประชาคมระหว่างประเทศไม่อาจรับรู้ได้ถึงขนาดและความรุนแรงของการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดที่เกิดขึ้นในจีนในปัจจุบันได้

-- หุ้นแอมะซอนปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในปีนี้นับตั้งแต่เกิดวิกฤตภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ดอตคอมแตก (dot-com crash) โดยราคาหุ้นดิ่งลง 51% แล้วในปีนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งเคยดิ่งลงถึง 80

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสื่อหลายแขนงเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ที่ระบุว่า ทวิตเตอร์จะปิดสำนักงานในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ หลังเผชิญการฟ้องขับไล่เนื่องจากไม่ยอมจ่ายค่าเช่าสำนักงาน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) ระบุว่า การคัดกรองและจำกัดผู้เดินทางจากจีนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งสวนทางกับประเทศจำนวนมากที่เรียกร้องให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์เอ่ยนามในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า ศาลเมียนมาตัดสินโทษ นางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา ในความผิดฐานคอร์รัปชั่น 5 กระทง และสั่งพิพากษาจำคุกรวม 7 ปี นับเป็นการตัดสินข้อกล่าวหานางซูจีชุดสุดท้ายที่เหลืออยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ