"สี จิ้นผิง" ปลื้มเศรษฐกิจจีนทำผลงานแกร่งในปี 65 คาดขยายตัวอย่างน้อย 4.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 2, 2023 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2565 ของจีนมีมูลค่าสูงกว่า 120 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 17.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งบ่งชี้ว่าตัวเลข GDP ปี 2565 ขยายตัวอย่างน้อย 4.4%

"ในปี 2564 มูลค่า GDP ของจีนจากการประเมินของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) อยู่ที่ 114.9 ล้านล้านหยวน ส่วนในปี 2565 มูลค่า GDP ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 120 ล้านล้านหยวน ซึ่งทำให้จีนยังคงรักษาสถานะการเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และยังคงมีการเติบโตได้ดี"

"เศรษฐกิจจีนมีความยืดหยุ่น มีศักยภาพ และมีการปรับตัวรับกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ผมเชื่อมั่นว่าการเติบโตในระยะยาวของจีนยังคงแข็งแกร่ง" ปธน.สีกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจจีนเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในปี 2565 อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง และความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก นอกจากนี้ คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับความท้าทายมากยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างฉับพลันแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศยังอยู่ในระดับสูงมากก็ตาม

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กประมาณการว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 3% เท่านั้นในปี 2565 เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจหดตัวลงอย่างมาก อย่างไรก็ดี คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวรวดเร็วขึ้นและแข็งแกร่งขึ้นในช่วงปลายปี 2566 โดยคาดว่าหลังจากผ่านพ้นความอ่อนแอในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ไปแล้ว เศรษฐกิจจีนตลอดปี 2566 จะขยายตัว 4.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ