"เมตา" เล็งอนุญาต "ทรัมป์" กลับมาใช้งานเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 2, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เตรียมประกาศการตัดสินใจในช่วงปลายเดือนม.ค.นี้ว่า จะอนุญาตให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กลับมาใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้อีกหรือไม่

ก่อนหน้านี้ เมตาเปิดเผยว่าจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวภายในวันที่ 7 ม.ค.นี้ แต่แหล่งข่าวระบุว่าขณะนี้เมตาได้เลื่อนการตัดสินใจออกไปเป็นช่วงปลายเดือนม.ค. และยังกล่าวด้วยว่า เมตาได้จัดตั้งทีมงานเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดยทีมงานดังกล่าวประกอบไปด้วยพนักงานจากฝ่ายนโยบายสาธารณะ การสื่อสาร และนโยบายด้านคอนเทนต์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเมตา มีขึ้นหลังจากนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัททวิตเตอร์ประกาศว่าจะคืนสิทธิการใช้งานบัญชีทวิตเตอร์ให้กับนายทรัมป์ หลังจากนายมัสก์ได้เปิดให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ร่วมกันลงมติว่าควรคืนสิทธิการใช้บัญชีทวิตเตอร์ให้นายทรัมป์หรือไม่ ซึ่งผลการลงมติพบว่าชาวทวิตเตอร์ส่วนใหญ่สนับสนุนให้คืนสิทธิการใช้บัญชีทวิตเตอร์ให้นายทรัมป์

ทั้งนี้ นายทรัมป์ถูกระงับการใช้บัญชีทวิตเตอร์แบบถาวรในเดือนม.ค. 2564 ภายใต้การบริหารงานของเจ้าของทวิตเตอร์คนเก่า โทษฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง หลังกลุ่มผู้สนับสนุนของนายทรัมป์บุกก่อเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นายทรัมป์กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า เขาไม่สนใจที่จะกลับไปใช้งานทวิตเตอร์อีกครั้ง และยืนยันว่าเขาจะใช้ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ต่อไป โดยทรูธ โซเชียล เป็นแอปพลิเคชันใหม่ที่พัฒนาโดยสตาร์ตอัป "ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยีกรุ๊ป (TMTG)"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ