China Beige Book ชี้เศรษฐกิจจีนอาจหดตัวใน Q4/65 จากผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2023 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

China Beige Book International (CBBI) เปิดเผยรายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนบ่งชี้ว่า ภาคการผลิต ภาคบริการ และภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนต่างก็ชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาส 4/2565 เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจจีนหดตัวในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565

รายงาน China Beige Book ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันจันทร์ (2 ม.ค.) ระบุว่า ดัชนีชี้วัดผลกำไร ยอดขาย และการจ้างงานของบริษัทในภาคการผลิตและภาคบริการร่วงลงอย่างหนักในไตรมาส 4/2565 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสและเทียบเป็นรายปี โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทจีนจำนวน 4,354 แห่งในช่วงไตรมาส 4/2565

ขณะที่ดัชนีชี้วัดภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการทำธุรกรรมและราคา ทรุดตัวลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ CBBI ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของจีนอาจจะหดตัวลงในไตรมาส 4/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี และตลอดทั้งปี 2565 อาจขยายตัวเพียง 2% เท่านั้น

"เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงรุนแรง ประกอบกับการลงทุนที่ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ไตรมาส และยอดสั่งซื้อใหม่ยังคงอ่อนแอ เราจึงมองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 4 อาจเป็นไปไม่ได้" นายเดเร็ค ซิสซอร์ส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ CBBI กล่าว

ทางการจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างฉับพลันในเดือนธ.ค. ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นทั่วประเทศ และทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจของจีนเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น

นอกจากนี้ การที่จีนเปิดประเทศรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้อาจส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรกมีแนวโน้มสะดุดลง แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์บางรายมองว่าการดำเนินการดังกล่าวของจีนจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อยอดการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว

ผลสำรวจของ CBBI ยังระบุด้วยว่า ภาคธุรกิจของจีนยังคงเผชิญกับความยากลำบากในไตรมาส 4/2565 โดยบริษัทจีนกู้ยืมเงินจากเจ้าหนี้นอกภาคธนาคารมากถึง 40% ในไตรมาส 4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 33% ในไตรมาส 3/2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ