World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2023 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- หุ้นแอปเปิ้ล ร่วงลง 3.74% ส่งผลให้มูลค่าตลาดของแอปเปิ้ลดิ่งหลุดจากระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 หลังจากสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่าความต้องการผลิตภัณฑ์ iPhone ชะลอตัวลง นอกจากนี้ ราคาหุ้นยังถูกกดดันจากการที่นักวิเคราะห์ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นแอปเปิ้ลเนื่องจากการผลิตที่ลดลงในประเทศจีน อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า การที่นายหวัง อี้ อดีตมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้รับการปรับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการฝ่ายการต่างประเทศกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน ถือเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญและครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 1 ทศวรรษ และเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนต้องการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า รัฐบาลจะเพิ่มเงินเดือนและเงินบำนาญของข้าราชการขึ้นอีก 25% เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพที่พุ่งสูง

-- นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อวานนี้ โดยให้คำมั่นว่า อังกฤษจะยังคงให้ความช่วยเหลือในระยะยาวแก่ยูเครนต่อไป

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาจเดินทางเยือนสหรัฐ และจะมีการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในวันที่ 13 ม.ค.

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนออกโรงชี้แจงสาเหตุที่จีนยังไม่รับข้อเสนอจากสหภาพยุโรป (EU) ที่จะมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับจีนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาด โดยให้เหตุผลว่า จีนได้เพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง มียาเพียงพอ และควบคุมสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนธ.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, เยอรมนีเปิดเผย PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผย PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, สหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ย. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ