หน่วยงานกำกับดูแลสหรัฐเตือนธนาคารระวังความเสี่ยงจากคริปโทฯ มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลธนาคารของสหรัฐออกมาเตือนว่า ธนาคารต่าง ๆ ควรตระหนักถึงความเสี่ยงสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรวมถึงความไม่แน่นอนทางกฎหมาย และการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือทำให้เข้าใจผิดโดยบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัล หลังการล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) แฟลตฟอร์มเทรดคริปโทฯ ยักษ์ใหญ่ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่ววงการการเงิน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ร่วมกันครั้งแรกเกี่ยวกับคริปโทฯ ระหว่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) และสำนักงานการตรวจสอบการหมุนเวียนของเงินตรา (OCC) ยังระบุอีกว่า ทางหน่วยงานมีความกังวลด้านความปลอดภัยและความมั่นคงต่อธุรกิจในรูปแบบธนาคารที่มีความเกี่ยวข้องกับภาคคริปโทฯ อย่างจริงจัง หรือธุรกิจจำพวกที่ต้องพึ่งพากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ อย่างมาก

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ธนาคารที่ออกหรือถือโทเค็นคริปโทฯ ไว้ในระบบเครือข่ายสาธารณะแบบกระจายศูนย์นั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะดำเนินการอย่างไม่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติด้านการธนาคารที่ปลอดภัยและเหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของธนาคารหลายแห่งในการให้บริการคริปโทฯ แก่ลูกค้าของพวกเขา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารลังเลที่จะออกคำแนะนำหรือกฎระเบียบเกี่ยวกับคริปโทฯ มานานหลายเดือน แม้ว่าธนาคารต่าง ๆ ได้แสดงความต้องการที่จะเพิ่มความชัดเจนด้านกฎระเบียบก็ตาม

ทั้งนี้ OCC เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารต่าง ๆ ต้องได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบก่อนที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ เช่น การถือครองโทเค็นในนามของลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ