จีนสั่งบริษัทยักษ์ใหญ่หั่นเงินเดือน-ตัดงบเดินทางผู้บริหารตามนโยบายสีจิ้นผิง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2023 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงเอกสารภายในซึ่งระบุว่า บริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล (China International Capital) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่ของจีน ได้ลดสิทธิพิเศษด้านการเดินทางของบรรดานายธนาคารอาวุโส เพื่อให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบาย "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

รายงานระบุว่า ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอลไม่อนุญาตให้ผู้จัดการและผู้บริหารเดินทางโดยเครื่องบินชั้นธุรกิจทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศอีกต่อไป และตั้งกฎให้จองที่นั่งที่ถูกที่สุดในการเดินทางโดยรถไฟ ส่วนค่าใช้จ่ายในการเข้าพักโรงแรงแรมในเมืองใหญ่เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเซินเจิ้น จะถูกหักไป 38% เหลือเพียง 850 หยวนต่อวัน (ประมาณ 123 ดอลลาร์)

ภายใต้การรณรงรงค์สร้าง "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" ของปธน.สี นั้น จีนได้บังคับใช้กฎเข้มงวดอย่างกว้างขวางในกลุ่มบริษัทเอกชนเพื่อควบคุม "การขยายตัวอย่างไร้ระเรียบของเงินทุน" โดยบริษัทด้านหลักทรัพย์และจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศซึ่งควบคุมโดยรัฐอยู่ในระหว่างร่างแผนการลดช่องว่างของค่าจ้างระหว่างพนักงานระดับอาวุโสและพนักงานระดับที่ต่ำกว่า ในขณะที่ธนาคารวอลล์สตรีทที่ดำเนินการในจีนก็ได้รับคำเตือนเช่นเดียวกันในเรื่องการจ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือยเกินไป

ส่วนบริษัทด้านการเงินการลงทุนรายใหญ่อื่น ๆ รวมทั้ง ซิติก ซีเคียวริตี้ (Citic Securities) และซีเอสซี ไฟแนนเชียล (CSC Financial) ได้ปรับลดงบประมาณด้านการเดินทางแล้ว โดยภาครัฐได้กดดันกลุ่มการเงินที่ใหญ่ที่สุดให้ลดเงินเดือนและค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูของประเทศจากโรคโควิด-19

แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทการเงินและกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติขนาดใหญ่ของจีน รวมทั้งธนาคารที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่ง ต่างได้รับการรายละเอียดเกี่ยวกับข้อจำกัดการจ่ายเงินจากกระทรวงการคลัง ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ