ผู้เชี่ยวชาญชี้ศก.อินเดียผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2023 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางปราจี โคดิกาล หุ้นส่วนของบริษัทเบย์ แคปิตอล อินเวสต์เมนต์ เมเนเจอร์ส (Bay Capital Investment Managers) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินเดียอาจผ่านพ้นจุดที่เลวร้ายที่สุดไปแล้วเมื่อดูจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่สูงขึ้นและแนวโน้มเชิงบวกในภาคการผลิตที่สนับสนุนการฟื้นตัว

นางโคดิกาลให้สัมภาษณ์กับเดวิด อิงเกิลส์ และอีวอนน์ แมน จากสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก เทเลวิชันเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า "มีการใช้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้น รวมถึงเที่ยวบินเพิ่มขึ้นด้วย"

นางโคดิกาลระบุว่า บริษัทอินเดียมีเงินสดอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี และหลายแห่งกำลังเริ่มประกาศโครงการด้านการลงทุนใหม่ ส่วนการประกาศการใช้จ่ายด้านทุนสำหรับภาคเอกชนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในปีที่แล้ว ซึ่งหมายความว่าหลายบริษัทกำลังเข้าสู่วัฏจักรการลงทุน

นางโคดิกาลเสริมว่า ปีที่แล้ว การขยายตัวในภาคธุรกิจได้รับแรงหนุนจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แต่ในปีนี้ เบย์ แคปิตอลคาดว่าปริมาณการลงทุนจะเป็นตัวผลักดันการเติบโตและความสามารถในการทำกำไร นอกจากนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง 20-25% ซึ่งน่าจะหนุนอัตรากำไรได้

นางโคดิกาลกล่าวว่า การประเมินมูลค่าสำหรับบางบริษัทใน "ตะกร้าการบริโภค" ยังคงสูงอยู่ แต่เบย์ แคปิตอลจะเล็งการลงทุนในบริษัทที่มีปริมาณเงินสดสูงและมีการจัดการที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืนในอีกสองถึงสามปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ