World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2023 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าตลาดของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ดิ่งหลุดจากระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 หลังจากราคาหุ้นดิ่งลงเกือบ 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร (3 ม.ค.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง รวมทั้งการถูกปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนเนื่องจากการผลิต iPhone ลดลงในจีน

-- สหภาพยุโรป (EU) เตรียมออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากจีน ซึ่งอาจรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย และการตรวจเชื้อก่อนขึ้นเครื่องจากเที่ยวบินที่มาจากจีน

โฆษกคณะกรรมาธิการของ EU ระบุว่า กลุ่มที่ปรึกษาด้านสุขภาพของ EU เห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับร่างความคิดเห็นว่าด้วยการแนะนำให้สวมหน้าการอนามัยและการเพิ่มการตรวจน้ำเสียจากเครื่องบิน พร้อมแนะนำให้หารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบเชื้อโควิด โดยประเทศส่วนใหญ่สนับสนุนการทดสอบเชื้อก่อนออกเดินทาง

-- สื่อหลายสำนักรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะมอบเงินให้กับครอบครัวที่มีบุตรสูงสุด 1 ล้านเยน (7,670 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเด็กหนึ่งคน หากยอมย้ายออกจากกรุงโตเกียว

-- หุ้นเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ ปิดลบ 12% ในการซื้อขายวันอังคาร (3 ม.ค.) และทรุดตัวลงอีก 1.02% หลังปิดตลาด เพียงหนึ่งวันหลังเทสลาเปิดเผยตัวเลขการผลิตไตรมาส 4/2565 และตัวเลขการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับปี 2565 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ ทั้งยังต่ำกว่าเป้าหมายของบริษัทอีกด้วย

-- บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ และบริษัทแอมะซอน สูญเสียมูลค่าตลาด (มาร์เกตแคป) บริษัทละกว่า 8.3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 ซึ่งเทียบเท่ากับมูลค่าตลาดของบริษัทอินเทล 8 แห่ง, เพย์พาล 10 แห่ง, สโนว์เฟล็ก 18 แห่ง หรือริเวียน 49 แห่ง

-- หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอนุมัติแผนระดมทุนมูลค่า 1.05 หมื่นล้านหยวน (1.5 พันล้านดอลลาร์) ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) บริษัทเทคโนโลยีการเงินของมหาเศรษฐีแจ็ก หม่า สำหรับธุรกิจผู้บริโภคของบริษัท ส่งสัญญาณความคืบหน้าในการยกเครื่องแอนท์ กรุ๊ปตามคำสั่งของรัฐบาลจีน

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกระดับมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนให้มีความเข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

นายคิชิดะประกาศว่า นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.นี้เป็นต้นไป ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนจำเป็นต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนที่จะเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่น และจะต้องตรวจเชื้อด้วยวิธี PCR เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น

-- ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า กำลังพยายามตามหานักเดินทางชาวจีนรายหนึ่งที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก แต่กลับหายตัวไประหว่างการรอที่ศูนย์กักกันโรค

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า บุคคลดังกล่าวมีผลตรวจเป็นบวกหลังจากเดินทางถึงสนามบินนานาชาติอินชอนใกล้กรุงโซลเมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.) และได้ถูกส่งตัวไปยังโรงแรมในบริเวณใกล้เคียงเพื่อรอเข้ารับการกักตัว แต่เขากลับหายตัวไป

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้ว่า จะไม่บังคับให้นักท่องเที่ยวจากจีนแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ซึ่งสวนทางกับหลายประเทศที่ดำเนินมาตรการดังกล่าว เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งขึ้น

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลจะยกระดับคุมเข้มการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากจีน

"เราจะเข้มงวดในการคัดกรองโรค แต่เราจะไม่เลือกปฏิบัติต่อประเทศใด ๆ" นายอิบราฮิมแถลงต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (4 ม.ค.) พร้อมเสริมว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชนมากกว่าเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ