จีนไฟเขียวกองทุนไพรเวทอิควิตี้ระดมทุนเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับอยู่อาศัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้กลับมาอนุมัติให้กองทุนไพรเวทอิควิตี้ (Private Equity: PE) สามารถระดมเงินทุนสำหรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในความเคลื่อนไหวล่าสุดที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ยังคงชะลอตัวลง โดยกองทุนไพรเวทอิควิตี้คือกองทุนที่ลงทุนในหุ้นของบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ สมาคมบริหารสินทรัพย์ของจีน (AMAC) ได้เริ่มอนุญาตให้กองทุนไพรเวทอิควิตี้จดทะเบียนผลิตภัณฑ์การลงทุนด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่สั่งระงับการลงทุนดังกล่าวในปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้จำนวนกองทุนไพรเวทอิควิตี้ลดลง 14% ในปีดังกล่าว และยังทำให้มูลค่าการลงทุนในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของกองทุนไพรเวทอิควิตี้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.389 แสนล้านหยวน (6.37 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2564 ซึ่งลดลง 2% จากระดับของปี 2563

ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังเพิ่มความพยายามในการพลิกฟื้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก ด้วยการสั่งให้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารและหลักทรัพย์เร่งปรับปรุงงบดุลบัญชีของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างเป็นระบบ โดยแม้ว่ารัฐบาลได้ออกมาตรการ 16 ประการในเดือนพ.ย. แต่ราคาบ้านก็ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องในเดือนธ.ค. ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วประเทศ

การที่รัฐบาลจีนยกเลิกการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างฉับพลันได้ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 เนื่องจากโรคโควิด-19 แพร่ระบาดในเมืองใหญ่หลายแห่ง ซึ่งส่งผลให้ประชาชนต้องอยู่แต่ในบ้าน และภาคธุรกิจต้องปิดการดำเนินงาน

ข้อมูลจากไชน่า เรียล เอสเตท อินฟอร์เมชัน คอร์ป ระบุว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุด 100 แห่งมียอดขายร่วงลง 30.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 6.775 แสนล้านหยวน ซึ่งรุนแรงกว่าในเดือนพ.ย.ที่ลดลง 25.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ