สหรัฐขวาง "ไบแนนซ์ยูเอส" ซื้อกิจการ "วอยเอเจอร์ ดิจิทัล"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2023 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้ยื่นคัดค้านข้อเสนอของบริษัทไบแนนซ์ยูเอส (Binance.US) ที่ต้องการเข้าซื้อกิจการของบริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ในวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ โดยวอยเอเจอร์ ดิจิทัล เป็นผู้ให้บริการปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีซึ่งประสบภาวะล้มละลาย

SEC ระบุว่า ข้อเสนอซื้อกิจการดังกล่าวยังขาดรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับความสามารถของไบแนนซ์ยูเอสในการปิดดีลดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ไบแนนซ์ยูเอสยื่นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว คณะกรรมาธิการด้านการลงทุนของต่างชาติในสหรัฐ (CFIUS) ระบุว่า การทบทวนของ CFIUS อาจจะส่งผลให้การทำข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าวต้องถูกเลื่อนออกไปหรืออาจถูกระงับ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัยการสหรัฐได้พุ่งเป้าตรวจสอบไบแนนซ์ในข้อหาฟอกเงิน ขณะที่ไบแนนซ์ยูเอสซึ่งมีฐานธุรกิจอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ธุรกิจการซื้อขายคริปโทฯ ของไบแนนซ์ยูเอสในสหรัฐนั้น แยกเป็นอิสระจากแพลตฟอร์มหลักของไบแนนซ์ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก

ส่วนวอยเอเจอร์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากบริษัทได้ระงับการซื้อขายทั้งหมดของลูกค้า รวมถึงการฝากและการถอน เนื่องจากความผันผวนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทำให้บริษัทต้องหาทางเลือกต่าง ๆ เพื่อพยุงกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ