"ดูไบ" ประกาศแผนศก.มูลค่า 8.7 ล้านล้านดอลลาร์ หวังส่งเสริมการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2023 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดูไบประกาศแผนเศรษฐกิจมูลค่า 8.7 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับทศวรรษหน้า โดยมุ่งเป้าเร่งยกระดับการค้า การลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงสถานะของประเทศในฐานะศูนย์กลางระดับโลก

ท่านชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบ ทวีตข้อความว่า "ดูไบจะติดอันดับหนึ่งในสี่ศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ที่มียอดการลงทุนต่างประเทศ (FDI) เพิ่มขึ้นกว่า 6.5 แสนล้านดีแรห์มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (1.77 แสนล้านดอลลาร์) ในทศวรรษหน้า" พร้อมระบุว่า "นักลงทุนทั่วโลกกว่า 300,000 รายกำลังช่วยกันสร้างดูไบให้ขึ้นเป็นเมืองระดับโลกที่โตเร็วที่สุด"

ถ้อยแถลงดังกล่าวเผยถึงโครงการพลิกโฉมแห่งอนาคตบางส่วนจากทั้งหมด 100 โครงการที่รวมอยู่ในแผนงานเศรษฐกิจระยะ 10 ปี ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการค้าต่างประเทศขึ้นมาแตะระดับ 25.6 ล้านล้านดีแรห์ม จากเดิมที่ 14.2 ล้านล้านดีแรห์มในทศวรรษที่ผ่านมา นับเป็นการเพิ่มยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเกือบ 2 เท่าต่อปี แตะ 6 หมื่นล้านดีแรห์มต่อปี และเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลจาก 5.12 แสนล้านดีแรห์มในทศวรรษที่ผ่านมา เป็น 7 แสนล้านดีแรห์มในทศวรรษต่อไป ทั้งนี้ แผนดังกล่าวยังมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการลงทุนของภาคเอกชนจาก 7.9 แสนล้านดีแรห์มในทศวรรษที่ผ่านมาเป็น 1 ล้านล้านดีแรห์มในทศวรรษต่อไป และให้คำมั่นว่าจะลงทุน 1 แสนล้านดีแรห์มต่อปีในโครงการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลต่าง ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ


แท็ก ดูไบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ