World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า ข้อมูลโควิด-19 ที่จีนเปิดเผยออกมานั้นไม่สะท้อนภาพความเป็นจริงของสถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศ โดยแสดงตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

-- ตำรวจเกาหลีใต้พบตัวชายชาวจีนที่ติดเชื้อโควิด-19 และหายตัวไประหว่างการรอกักตัวแล้วในวันนี้ (5 ม.ค.) ซึ่งชายผู้นี้จะถูกนำตัวไปยังศูนย์กักกันโรค และอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับ 10 ล้านวอน (7,840 ดอลลาร์) หากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎหมายควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อ

-- นายคาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี แสดงความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ของโควิด-19 พร้อมเสริมว่า เยอรมนีกำลังเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

-- จีนและฮ่องกงจะเปิดพรมแดนระหว่างกันอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (8 ม.ค.) โดยจำกัดจำนวนผู้เดินทางจากฮ่องกงเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่วันละ 60,000 คน ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่จะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง

-- บริษัทพานาโซนิค โฮลดิงส์ เตรียมยุติการผลิตหม้อหุงข้าวไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น หลังผลิตมานานถึง 60 ปี เนื่องจากจำนวนประชากรลดลงและความต้องการรับประทานข้าวลดน้อยลง โดยบริษัทจะย้ายฐานการผลิตไปยังเมืองหางโจว ของประเทศจีนภายในเดือนมิ.ย. 2566

-- นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวในวันนี้ (5 ม.ค.) ที่กรุงปักกิ่งของจีนว่า เขาอาจจะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์ที่สองของเดือนก.พ.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงหัวข้ออื่น ๆ ร่วมกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมเป็นการภายในในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถาน สั่งห้ามผู้หญิงไม่ให้ทำงานในการด้านการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า เขากำลังพิจารณาที่จะส่งรถต่อสู้แบรดลีย์ (Bradley Fighting Vehicles) ของสหรัฐไปยังยูเครนเพื่อช่วยป้องกันการรุกรานของรัสเซีย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ของฟิลิปปินส์ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 14 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2551 โดยมีสาเหตุมาจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ