เทสลาหั่นราคารถไฟฟ้าในจีนอีกรอบ ลุยสู้การแข่งขันในตลาดที่ดุเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2023 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา อิงค์ตัดสินใจลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดล 3 (Model 3) และโมเดลวาย (Model Y) ที่วางขายในจีน โดยลดราคาลงมากกว่า 10% พร้อมกับประกาศราคารถซีดานรุ่นโมเดลเอส (Model S) และรถปอร์ตเอนกประสงค์รุ่นโมเดลเอ็กซ์ (Model X) เพื่อรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

เทสลาประกาศผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ (6 ม.ค.) ว่า ราคาเริ่มต้นสำหรับรถรุ่นโมเดล 3 ที่ผลิตในประเทศจีน ลดลงจาก 265,900 หยวน เหลือ 229,9000 หยวน (33,465 ดอลลลาร์สหรัฐ) ส่วนรถรุ่นโมเดลวายลดราคาจาก 288,900 หยวน เหลืออยู่ที่ 259,900 หยวน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทสลาเคยลดราคารถยนต์ไฟฟ้าในจีนไปแล้วเมื่อปี 2565 เพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าร้อนแรงยิ่งขึ้น ทั้งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปและพรีเมียม โดยมีคู่แข่งหลายรายด้วยกัน เช่น บีวายดี โค (BYD Co.) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของจีนที่สนับสนุนโดยนักลงทุนระดับโลกอย่างนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ รวมทั้ง เสี่ยวเผิง อิงค์ (Xpeng Inc) และ นีโอ อิงค์ (Nio Inc.) นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งที่เป็นแบรนด์ระดับโลกอย่าง ปอร์เช่ เอจี (Porsche AG) และเมอร์เซเดส เบนซ์ กรุ๊ป เอจี (Mercedes Benz Group AG)

ในปี 2565 เทสลาส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 710,000 คันจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 54% ของยอดขายทั่วโลก แต่การส่งมอบชะลอตัวลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากต้องระงับเดินสายการผลิต เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์ และอุปสงค์ทรุดตัวลง โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เทสลาประกาศว่ายอดการส่งมอบรถยนต์ทั่วโลกต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ติดต่อกัน 3 ไตรมาส ส่งผลให้หุ้นเทสลาร่วงลง 12% เมื่อวันอังคารที่ 3 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ