ซัพพลายเออร์ไต้หวันนั่งไม่ติด บริษัทจีนชิงส่วนแบ่งผลิต iPhone เดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคิร์ก หยาง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเคิร์กแลนด์ แคปิตอลให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Bok Asia ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซีเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า บรรดาบริษัทผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนแผ่นดินใหญ่มีแนวโน้มที่จะเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งไต้หวัน เช่น ฟ็อกซ์คอนน์ และเพกาตรอน

"บริษัทจีนกำลังเร่งแข่งขันเพื่อชิงกันเป็นผู้ผลิต iPhone โดยจีนทำได้ดีเกือบทุกอย่าง ยกเว้นก็แต่ชิปเซมิคอนดักเตอร์เท่านั้น ด้วยเหตุนี้คุณจะเห็นบริษัทจีนก้าวเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดจากบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ไต้หวันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ" นายหยางกล่าว

ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่าหงไห่ กำลังเผชิญการแข่งขันจากบริษัทลักซ์แชร์ของจีน โดยมีรายงานว่า ลักซ์แชร์เพิ่งคว้าสัญญาผลิต iPhone รุ่นพรีเมียมในจีนจากแอปเปิ้ล

กระแสข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังฟ็อกซ์คอนน์รายงานผลประกอบการที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบบัญชีในปี 2565 และรายงานว่า ผลผลิต iPhone ที่โรงงานในจีนหวนคืนสู่ภาวะปกติแล้ว

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า ลักซ์แชร์กำลังผลิต iPhone 14 Pro Max ที่โรงงานในเมืองคุนซาน หลังโรงงานในเมืองเจิ้งโจวของฟ็อกซ์คอนน์เผชิญมาตรการจำกัดโควิด-19 และเหตุแรงงานก่อความไม่สงบในปีที่ผ่านมา

ในช่วงกลางปี 2564 สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า จีนแผ่นดินใหญ่ได้แซงหน้าไต้หวันในการเป็นแหล่งซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ