มาเลเซียเล็งขยายข้อตกลงการค้ากับอินโดนีเซียระหว่าง "อันวาร์" เยือนอิเหนา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียตั้งเป้าที่จะขยายข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับอินโดนีเซีย ซึ่งครอบคลุมถึงการลงทุนข้ามพรมแดนในภาคส่วนสำคัญ

นายเต็งกู ซาฟรูล อับดุล อาซิส รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซียแถลงว่า ภาคส่วนที่น่าสนใจได้แก่ เภสัชภัณฑ์ การบินและอวกาศ การแปรรูปน้ำมันปาล์ม สินค้าอุปโภคบริโภค ตลอดจนการป้องกันและความมั่นคง

นายเต็งกูเสริมว่า เป้าหมายการขยายข้อตกลงการค้านั้น ได้ระบุอยู่ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) จำนวน 9 ฉบับซึ่งทำขึ้นระหว่างบริษัทในมาเลเซียและอินโดนีเซีย โดยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1.6 พันล้านริงกิต หรือประมาณ 363 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.จนถึงวันจันทร์ที่ 9 ม.ค. ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยประเด็นการค้าอยู่ในวาระการประชุมในระหว่างการเยือนอินโดนีเซียครั้งนี้ด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดาประเทศสมาชิกอาเซียนนั้น อินโดนีเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของมาเลเซียในด้านการค้า และเป็นแหล่งการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 3

ในปี 2564 ยอดการค้ารวมระหว่าง 2 ประเทศมีมูลค่าประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 45.5% เมื่อเทียบกับปี 2563

ส่วนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. 2565 การค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศมีมูลค่ากว่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 ประมาณ 33%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ