นักธุรกิจคาดต้องใช้เวลาสักพักการบริโภคจีนจึงฟื้นตัวเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอิงข้อมูลจากการสอบถามธุรกิจในพื้นที่ว่า ต้องอาศัยเวลาสักระยะผู้บริโภคจีนจึงเริ่มกลับมาใช้จ่ายอย่างเต็มที่อีกครั้ง แม้จีนประกาศเปิดประเทศแบบฉับพลันไปเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม

นายทิโมธี ฉง เจ้าของร้านขายกาแฟในเมืองกว่างโจวของจีน ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีว่า รายได้ของร้านฟื้นตัวสู่ 50% จากระดับปกติ หลังจากเมืองกว่างโจวอนุญาตให้ประชาชนกลับมารับประทานอาหารภายในร้านได้ตามปกติประมาณหนึ่งเดือน

"ในช่วงปลายเดือนธ.ค. ผู้บริโภคเริ่มกลับมาใช้บริการแบบช้า ๆ โดยต้องรอเวลาสักพักธุรกิจจึงฟื้นตัวอย่างเต็มที่" นายฉงกล่าว

นายฉงคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 เดือน รายได้จึงหวนคืนสู่ระดับปกติ ขณะที่ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา รายได้ลดลงแตะ 30% ของระดับปกติ

รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ณ เดือนพ.ย. ยอดค้าปลีกของจีนลดลงเล็กน้อยในปี 2565 โดยการบริโภคชะลอตัวกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนโดยรวมนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มต้นแพร่ระบาดเมื่อเกือบ 3 ปีก่อน

สำหรับปี 2566 นายเดเรก เติ้ง หุ้นส่วนบริษัทเบน (Bain) ระบุว่า "เราคาดหวังว่าอย่างน้อยยอดค้าปลีกจะหวนคืนสู่ระดับเดียวกับไตรมาสแรกของปี 2565" ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่เซี่ยงไฮ้จะตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ไม่นาน

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกสำหรับไตรมาสแรกของปี 2565 ปรับขึ้นประมาณ 3.3% เมื่อเทียบรายปี แต่ก็ได้ชะลอตัวจนลดลง 0.7% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ