บ.เยอรมนี 40% คาดกำลังผลิตลดในปี 66 เหตุต้นทุนพลังงานสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (9 ม.ค.) ว่า บริษัทเยอรมนีประมาณ 40% คาดว่าธุรกิจจะหดตัวในปี 2566 โดยระบุว่าเป็นผลจากต้นทุนพลังงานที่สูง ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และสงครามในยูเครน

รายงานระบุว่า "ความเสี่ยงของการขาดแคลนก๊าซในฤดูหนาวปี 2565-2566 ไม่ชัดเจนเหมือนในฤดูร้อนปี 2565 และราคาพลังงานก็ลดลงนับตั้งแต่ตอนนั้น แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงและเราก็มองข้ามการหยุดชะงักในการผลิตไม่ได้"

"ยิ่งไปกว่านั้น สถานการณ์ตลอดปี 2566 จะบอกเราว่า เราจะสามารถเพิ่มซัพพลายก๊าซและพลังงานสำรองจำนวนมากไว้สำหรับฤดูหนาวครั้งต่อไปอย่างไร รวมถึงขอบเขตการหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้นในปี 2566"

ผลสำรวจบริษัทประมาณ 2,500 แห่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทประมาณ 1 ใน 3 คาดว่าการผลิตจะซบเซาลง และมีเพียง 1 ใน 4 ที่คาดว่าธุรกิจจะขยายตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป จะหดตัว 0.3% ในปีหน้า ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มประเทศ G7 โดยได้รับผลกระทบจากการหยุดส่งก๊าซของรัสเซียซึ่งเคยเป็นซัพพลายเออร์หลัก

ทั้งนี้ คาดการณ์ดังกล่าวย่ำแย่เป็นพิเศษในภาคการก่อสร้างของเยอรมนี โดยบริษัทกว่าครึ่งในภาคธุรกิจนี้ที่ตอบแบบสำรวจของ IW คาดว่าการผลิตจะลดลง และมีเพียง 15% ที่คาดว่าธุรกิจจะขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ