ชาวจีนแห่ประท้วงเทสลา หลังไม่พอใจการลดราคารอบล่าสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาเจ้าของรถเทสลาแห่ไปรวมตัวกันที่โชว์รูมของเทสลาในจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความไม่พอใจหลังพลาดการลดราคารอบล่าสุดจากเทสลาที่พยายามกระตุ้นยอดขายในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โพสต์ต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียจีนเผยให้เห็นวิดีโอที่เจ้าของรถยนต์เทสลาไปรวมตัวกันตามร้านค้าและศูนย์กระจายสินค้าต่าง ๆ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการปรับลดราคา ซึ่งมีขึ้นหลังจากการลดราคาเมื่อเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม ทางบลูมเบิร์กยังไม่สามารถตรวจสอบวิดีโอดังกล่าวได้ ขณะที่ทางเทสลายังไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

จากวิดีโอ ณ ศูนย์ทดสอบรถยนต์เทสลา (Tesla Experience Center) ในเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน แสดงให้เห็นภาพบรรดาเจ้าของรถยนต์ที่ไม่พอใจ พากันรื้อค้นสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และแสดงข้อเรียกร้อง 4 ข้อที่เขียนด้วยลายมือพร้อมระบุชื่อและลายนิ้วมือ ซึ่งรวมถึงการขอขยายเวลาการรับประกันตั้งแต่ 2-4 ปี และส่วนลดสำหรับการใช้เทสลาซูเปอร์ชาร์จเจอร์ นอกจากนี้ ในวิดีโออีกตัวหนึ่งแสดงให้เห็นผู้ประท้วงขับร้องเพลงชาติในโชว์รูมของเทสลา ขณะที่ในวิดีโอจากเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ผู้คนต่างพากันตะโกนว่า "เอาเงินเราคืนมา"

ทั้งนี้ จีนเป็นตลาดสำคัญของเทสลา และทางบริษัทได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย รวมถึงการลดหย่อนภาษีในช่วงหลายปีที่ผ่านมาขณะที่บริษัทขยายฐานการผลิตมายังจีน โดยสร้างโรงงานในต่างประเทศแห่งแรกขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ อย่างไรก็ตาม เทสลาเคยเผชิญกับความโกรธเกรี้ยวของผู้บริโภคชาวจีนมาแล้ว รวมถึงที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้ โชว์ ประจำปี 2564 (Shanghai Auto Show 2021) เมื่อเจ้าของรถปีนขึ้นไปบนรถเพื่อประท้วงเกี่ยวกับปัญหาเบรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ