"แอปเปิ้ล"ส่งออก iPhone จากอินเดียเพิ่มเท่าตัวทะลุ 2.5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ล อิงค์ ส่งออกโทรศัพท์ iPhone รุ่นต่าง ๆ คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์จากอินเดียตั้งแต่เดือนเม.ย.- ธ.ค. ซึ่งมากกว่าปีงบประมาณก่อนหน้าเกือบเท่าตัว ตอกย้ำให้เห็นว่า แอปเปิ้ลกำลังเร่งลดการพึ่งพาจีนที่เผชิญความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มมากขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป และวิสตรอน คอร์ป จัดส่ง iPhone บริษัทละกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ไปยังตลาดต่างประเทศในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2566 ขณะที่เพกาตรอน คอร์ป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตรายสำคัญของแอปเปิ้ล มีกำหนดส่งออก iPhone มูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้

ตัวเลขการส่งออกที่เติบโตอย่างรวดเร็วของแอปเปิ้ล แสดงให้เห็นว่า แอปเปิ้ลกำลังเร่งขยายการดำเนินงานนอกประเทศจีน หลังเผชิญปัญหาหลากหลายประการ โดยโรงงานผลิต iPhone แห่งสำคัญของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวเพิ่งเผชิญปัญหาพนักงานก่อหวอดประท้วงเกี่ยวกับมาตรการโควิด-19 จนสร้างความเสี่ยงให้กับห่วงโซ่อุปทานของแอปเปิ้ล และบีบให้บริษัทต้องลดประมาณการผลผลิตลง

กรณีดังกล่าวซ้ำเติมปัญหาความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลง เนื่องจากผู้บริโภคกำลังประเมินความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอย

ทั้งนี้ แอปเปิ้ล ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก เริ่มประกอบ iPhone รุ่นล่าสุดในอินเดียเมื่อปีที่แล้ว โดยถือเป็นการเลิกพึ่งพาโรงงานในจีนของซัพพลายเออร์ไต้หวัน เช่น ฟ็อกซ์คอนน์ เป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ