World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้สนับสนุนนายฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตประธานาธิบดีบราซิล ได้บุกรุกเข้าไปในสภาคองเกรส, ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลสูงของบราซิลในอาวันทิตย์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประณาม "การทำร้ายประชาธิปไตย" ในบราซิล หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตปธน.บราซิลฝ่ายขวาจัด บุกเข้าไปในรัฐสภา, ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกาของประเทศ

-- กองทัพจีนเปิดเผยว่า กองทัพจีนได้ดำเนินการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) โดยมุ่งเน้นไปที่การโจมตีทางบกและทางทะเล ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึงเดือน

-- ราคาหุ้นอาลีบาบา รวมทั้งหุ้นของหลายบริษัทที่แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่นั้น พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งแอนท์ กรุ๊ป สละอำนาจควบคุมบริษัท ซึ่งมีขึ้นหลังจากการปรับโครงสร้างบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่ของจีน

-- เอเวอร์กรีน มารีน คอร์ป บริษัทขนส่งรายใหญ่ของไต้หวันจ่ายโบนัสก้อนโตให้กับพนักงานบางส่วน หลังกำไรพุ่งทะยานขึ้นในปี 2565 เนื่องจากธุรกิจขนส่งสินค้าเฟื่องฟู

-- รัฐสภาไต้หวันผ่านกฎหมายใหม่ที่จะอนุญาตให้บริษัทชิปขอเครดิตภาษีในอัตราส่วน 25% ของรายจ่ายด้านการวิจัยและการพัฒนารายปี ภายใต้ความพยายามในการรักษาเทคโนโลยีชิปเซมิดอนดักเตอร์ขั้นสูงเอาไว้ในไต้หวันและรักษาสถานะความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของไต้หวัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขของญี่ปุ่นว่า นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค. 2566 ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สะสมในญี่ปุ่นนับตั้งแต่เริ่มการแพร่ระบาดนั้น มีมากกว่า 60,000 ราย ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกที่ 8 ของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังเพิ่มมาตรการป้องกันประชากรของตนจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน เนื่องจากมีสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น โดยโปรตุเกสเป็นประเทศล่าสุดในกลุ่มชาติยุโรปที่จะให้ผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

-- เลธ เอเจนซีส์ (Leth Agencies) ซึ่งบริษัทให้บริการด้านการเดินเรือระบุว่า เรือบรรทุกสินค้า "เอ็มวี กลอรี" (MV Glory) เกิดปัญหาเกยตื้นในคลองสุเอซของอียิปต์ในวันนี้ (9 ม.ค.) แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการจราจรในคลองแห่งดังกล่าวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่

-- ประชาชนชาวจีนเริ่มแห่เดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน หลังรัฐบาลยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งส่งสัญญาณว่ากิจกรรมเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ