"หลิว เหอ" รองนายกฯจีน เตรียมประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่มสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยว่า นายหลิวมีกำหนดพบปะกับผู้นำระดับสูงทางการเมืองและภาคธุรกิจในการประชุมดังกล่าวหรือไม่

ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวเช่นกันว่า เขาจะเดินทางเข้าร่วมการประชุม WEF ในสัปดาห์หน้า ตามคำเชิญของศาสตราจารย์เคลาส์ ชวาบ ผู้ก่อตั้ง WEF

การเดินทางดังกล่าวจะเป็นการเดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งที่ 8 ของปธน.มาร์กอสนับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งในเดือนมิ.ย.2565 และเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ หลังจากที่เขาเพิ่งเดินทางเยือนจีน และเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ การประชุม WEF ประจำปี 2566 จะมีขึ้นที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 16-20 ม.ค. ภายใต้หัวข้อ "Cooperation in a Fragmented World"

การประชุม WEF ถือเป็นเวทีที่ผู้เข้าร่วมการประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับนโยบายและพัฒนาการที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของโลก โดยจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมหลายพันคนจากทั่วโลก ซึ่งเป็นบุคคลระดับผู้นำทางการเมือง ภาคอุตสาหกรรม และภาคประชาสังคม

WEF ได้จัดการประชุมครั้งล่าสุดที่เมืองดาวอสในวันที่ 22-26 พ.ค.2565 โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่ได้เลื่อนการประชุมก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17-21 ม.ค.2565 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

การประชุมในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ถือเป็นการจัดประชุมครั้งแรกของ WEF ที่มีขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ โดยแตกต่างจากการประชุมที่มักจัดขึ้นในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวในสวิตเซอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ