ไฟเซอร์ปฏิเสธข่าวกำลังเจรจาจีนเพื่อขอสิทธิบัตรผลิตยาแพกซ์โลวิดในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลเบิร์ต บัวร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้อยู่ในระหว่างการเจราจากับทางการจีนเรื่องการขอสิทธิบัตรในการอนุญาตให้ผู้ผลิตยาของจีนสามารถผลิตยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ในประเทศ

การเปิดเผยดังกล่าวของนายบัวร์ลามีขึ้นหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนกำลังเจรจากับไฟเซอร์เพื่อขอสิทธิบัตรในการอนุญาตให้ผู้ผลิตยาของจีนสามารถผลิตยาแพกซ์โลวิดในรูปแบบยาสามัญและจำหน่ายในประเทศ

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า สำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ได้ทำการเจรจากับไฟเซอร์นับตั้งแต่เดือนที่แล้ว ขณะที่จีนหวังว่าการเจรจาดังกล่าวจะได้ข้อสรุปก่อนที่เทศกาลตรุษจีนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 22 ม.ค. โดยคาดว่าชาวจีนจะเดินทางครั้งใหญ่ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้โควิด-19 มีการแพร่ระบาดมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ล่าสุดนายบัวลาร์ได้กล่าวในที่ประชุมด้านการส่งเสริมสุขภาพซึ่งจัดโดยบริษัทเจพีมอร์แกน ในเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) โดยกล่าวว่า การเจรจากับจีนเรื่องการกำหนดราคายาแพกซ์โลวิดในอนาคตนั้นได้ยุติลง หลังจากที่จีนเรียกร้องขอซื้อยาในราคาต่ำกว่าระดับราคาที่ไฟเซอร์ตั้งไว้สำหรับประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนไปทางต่ำ

"จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ดังนั้นผมไม่คิดว่าพวกเขาควรจ่ายเงินค่ายาต่ำกว่าประเทศเอลซัลวาดอร์" นายบัวร์ลากล่าว แต่ระบุว่าทางไฟเซอร์จะกลับไปหารือกับจีนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ