หุ้น "เวอร์จิ้นออร์บิต" ร่วง 30% หลังล้มเหลวส่งดาวเทียมสู่วงโคจรโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเวอร์จิ้น ออร์บิต (Virgin Orbit) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีขนส่งดาวเทียมในเครือเวอร์จิ้นของมหาเศรษฐี เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน ร่วงลง 30% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่าทางบริษัทประสบความล้มเหลวในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรโลก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทเวอร์จิ้น ออร์บิตได้ทำการปล่อยดาวเทียม 9 ดวงจากจรวด Launcher One ที่ติดตั้งใต้ปีกเครื่องบินโบอิ้ง 747 ซึ่งผ่านการดัดแปลงใหม่ โดยเครื่องบินทะยานขึ้นจากสนามบินคอร์นวอล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษเพื่อปล่อยจรวดที่บรรทุกดาวเทียมจำนวน 9 ดวงออกสู่วงโคจร

ในช่วงแรกนั้น เวอร์จิ้น ออร์บิตระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า "จรวดเข้าสู่วงโคจรโลกได้สำเร็จ" แต่ในอีกครึ่งชั่วโมงต่อมา บริษัทได้ประกาศว่า การปล่อยจรวด "เกิดข้อผิดพลาด" และดาวเทียมทั้ง 9 ดวงไม่สามารถเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ

ขณะนี้ เวอร์จิ้น ออร์บิต กำลังตรวจสอบข้อมูลการปล่อยจรวดเพื่อสืบหาสาเหตุของความผิดพลาดในครั้งนี้ พร้อมยอมรับว่าได้ลบข้อความบนทวิตเตอร์ที่ระบุว่า จรวดสามารถเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม เครื่องบินโบอิ้ง 747 และลูกเรือสามารถกลับสู่พื้นโลกได้อย่างปลอดภัย โดยลงจอด ณ ท่ายานอวกาศ คอร์นวอลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ

ทั้งนี้ ภารกิจเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ถือเป็นภารกิจที่ 6 ของเวอร์จิ้น ออร์บิต และเป็นความล้มเหลวในการส่งจรวดครั้งที่ 2 ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ