China Beige Book ชี้จีนเผชิญแรงกดดันเงินฝืดเพิ่ม หลังเศรษฐกิจตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

China Beige Book International (CBBI) เปิดเผยรายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนบ่งชี้ว่า แรงกดดันจากภาวะเงินฝืดในจีนย่ำแย่ลงในไตรมาส 4/2565 หลังเศรษฐกิจตกต่ำ โดยเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะเติบโตแบบอ่อนแอ แม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงต่อไปของปีนี้

รายงาน China Beige Book ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันอังคาร (10 ม.ค.) ระบุว่า ค่าจ้างและต้นทุนการผลิตของบริษัทต่าง ๆ ในไตรมาส 4/2565 เติบโตต่ำสุดนับตั้งแต่กลางปี 2563 ขณะที่ การเติบโตของราคาขายสินค้านั้นชะลอตัวสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2563 โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทจีนจำนวน 4,354 แห่งในช่วงไตรมาส 4/2565

"จีนเริ่มเผชิญภาวะเงินฝืดระยะสั้นแล้ว หลังการเติบโตของราคาขายสินค้าชะลอตัวลงมาก และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการค้าปลีกอาจผลักดันให้เกิดภาวะเงินฝืดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้" รายงานระบุ

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. 2565 ของจีนชะลอตัวลงสู่ 1.6% จาก 2.1% ในเดือนต.ค. เนื่องจากปัญหาติดขัดจากผลพวงของโรคโควิด-19 ได้บั่นทอนอุปสงค์ผู้บริโภค ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อตลอดทั้งปีของจีนจะยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 2.3% ในปีนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้นก็ตาม

China Beige Book ระบุด้วยว่า จีนมีแนวโน้มกลับมาเผชิญกับภาวะเงินเฟ้ออีกครั้งหลังสิ้นสุดไตรมาสแรกของปีนี้ แต่จะไม่รุนแรงนัก ก่อนผ่อนคลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ