"มอร์แกน สแตนลีย์" คาดราคาสินทรัพย์จีนพุ่ง รับอานิสงส์เปิดประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ราคาสินทรัพย์ของจีนจะปรับตัวขึ้น เนื่องจากการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) แบบฉับพลัน ช่วยกระตุ้นแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของโกลด์แมน แซคส์

นางลอรา หวัง นักยุทธศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์และทีมงานมองว่า เงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นแตะ 6.65 หยวนต่อดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.8% จากระดับปัจจุบัน พร้อมเสริมว่า หุ้นจีนมีแนวโน้มแข็งแกร่งที่สุดในโลกสำหรับปี 2566 โดยปรับเพิ่มเป้าหมายดัชนี MSCI China สำหรับช่วงสิ้นปี 2566 เป็น 80 ซึ่งเพิ่มขึ้น 13% จากระดับปิดของวันจันทร์ (9 ม.ค.)

"เราเชื่อว่าตลาดประเมินผลพลอยได้จากการเปิดประเทศของจีนและโอกาสที่เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งต่ำเกินไป" ทีมนักกลยุทธ์ของนางหวังกล่าว พร้อมเสริมว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 5.7% ในปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี เทียบกับคาดการณ์เฉลี่ยที่ 4.8% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินหยวนและหุ้นจีนได้รับอานิสงส์จากมุมมองเชิงบวกจากการกลับมาเปิดประเทศ รวมถึงการออกมาตรการสนับสนุนภาคเทคโนโลยีและอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ โดยสกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 เดือนนับตั้งแต่ปี 2537 ขณะที่ดัชนี MSCI China ปรับตัวขึ้น 49% เมื่อเทียบกับระดับของเดือนต.ค.

ด้านโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินหยวนแตะ 6.5 หยวนต่อดอลลาร์ภายในสิ้นปี ขณะเดียวกันก็คาดการณ์ว่าหุ้นจีนจะพุ่งทะยานขึ้นแบบต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ