World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2023 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- จีนได้ระงับการออกวีซ่าให้แก่ผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่ทั้งสองประเทศออกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดต่อผู้ที่เดินทางจากจีน

-- สำนักข่าว CNBC รายงานว่า นักท่องเที่ยวของจีนพากันหันมาสนใจเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทาง เนื่องจากไม่พอใจต่อการที่บางประเทศเลือกปฏิบัติโดยการออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดต่อผู้ที่เดินทางจากจีน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเน้นย้ำเมื่อคืนนี้ถึงความจำเป็นที่ธนาคารกลางจะต้องมีความเป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมือง ขณะที่จัดการกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติยูเครนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 26.6% ในปี 2565 โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI ดังกล่าวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 30% หลังแตะระดับ 10% ในปี 2564

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเป็นประธานในการประชุมระหว่างรัฐมนตรีคลังจากหลายประเทศเมื่อคืนนี้ เพื่อหารือกันถึงความร่วมมือในการรับมือปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

-- Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ประกาศปลดพนักงานจำนวน 950 คนตามแผนการปรับโครงสร้างบริษัท โดยนับเป็นการเลิกจ้างพนักงานเป็นครั้งที่ 3 แล้วนับตั้งแต่ปีที่แล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนธ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ