บริษัทแม่ "ยูนิโคล่" จ่อขึ้นเงินเดือนพนง. 40% ในญี่ปุ่น รับมือเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2023 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฟาสต์ รีเทลลิง โค เจ้าของแบรนด์ยูนิโคล่ออกมาประกาศว่า จะปรับขึ้นเงินเดือนรายปีให้กับพนักงานประจำในญี่ปุ่นสูงถึง 40% เพื่อรับมือปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ โดยพนักงานประจำตามสำนักงานใหญ่และร้านค้าสาขาต่าง ๆ ของบริษัทล้วนเข้าเกณฑ์การปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้

ขณะนี้บริษัทต่าง ๆ ในญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเร็วที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งกดดันให้แต่ละบริษัทต้องพิจารณาขึ้นค่าจ้างเพื่อรักษาและจูงใจพนักงาน โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ของกรุงโตเกียวพุ่งสูงกว่าคาดการณ์แตะที่ 4% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มเงินเฟ้อที่แข็งแกร่ง

ฟาสต์ รีเทลลิง โคแถลงว่า เงินเดือนเริ่มต้นสำหรับพนักงานที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยจะเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 เยน (2,270 ดอลลาร์) จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 255,000 เยน ขณะที่เงินเดือนสำหรับผู้จัดการร้านสาขาที่เพิ่งบรรจุใหม่จะเพิ่มขึ้นเป็น 390,000 เยน จากเดิมที่ 290,000 เยน ส่วนพนักงานที่เข้าเกณฑ์อื่น ๆ นั้น บริษัทวางแผนที่จะปรับขึ้นเงินเดือนรายปีสูงสุดถึง 40%"

"ในอนาคต บริษัทจะใช้เกณฑ์ประเมินการทำงานแบบเดียวกันทั่วโลกในการพิจารณาเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยอิงตามประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงาน รวมถึงความสามารถในการมีส่วนสนับสนุนธุรกิจ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ