หุ้นซัพพลายเออร์แอปเปิ้ลร่วง หลังมีข่าวแอปเปิ้ลเล็งผลิตจออุปกรณ์เอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2023 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นซัพพลายเออร์ในเอเชียของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ร่วงลงในวันนี้ หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ล มีแผนการที่จะใช้หน้าจออุปกรณ์เคลื่อนที่ (mobile device display) ที่บริษัทผลิตขึ้นเองภายในปี 2567

ทั้งนี้ ราคาหุ้นแอลจี ดิสเพลย์ ร่วงลง 3.35% ขณะที่หุ้นซัมซุง อิเลคทริกส์ ปรับตัวลง 0.17% หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง ลดลง 0.41%

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า แอปเปิ้ลกำลังวางแผนที่จะเริ่มใช้หน้าจออุปกรณ์เคลื่อนที่ที่บริษัทผลิตขึ้นเองภายในปี 2567 ซึ่งเป็นความพยายามที่จะลดการพึ่งพาบรรดาบริษัทคู่ค้าซึ่งรวมถึงซัมซุงและแอลจี

แหล่งข่าวระบุว่า แอปเปิ้ลมีแผนการที่จะเริ่มใช้หน้าจอผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลวอตช์ (Apple Watch) ที่ผลิตเองภายในสิ้นปี 2567 โดยหน้าจอดังกล่าวเป็นการอัปเกรดหน้าจอ OLED (Organic Light-emitting Diode) แบบมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไปเป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่า "microLED" และท้ายที่สุดแล้ว แอปเปิ้ลวางแผนที่จะนำหน้าจอรุ่นใหม่นี้มาใช้ในอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งรวมถึง iPhone

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อบริษัทซัมซุง ดิสเพลย์ และแอลจี ดิสเพลย์ ซึ่งเป็นสองซัพพลายเออร์หลักที่ผลิตหน้าจอผลิตภัณฑ์ Apple Watch ให้กับแอปเปิ้ล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ