ซัพพลายเออร์แอปเปิ้ลจ่อทุ่มเงิน 400 ล้าน สร้างโรงงานในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทบีโออี เทคโนโลยี กรุ๊ป (BOE Technology Group) วางแผนทุ่มเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 400 ล้านดอลลาร์ในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศเวียดนาม โดยบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ผลิตหน้าจอแสดงผลของจีน ทั้งยังเป็นซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ และซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

แผนสร้างโรงงานในเวียดนามครั้งนี้ตอกย้ำความพยายามของแอปเปิ้ล ผู้ผลิต iPhone จากสหรัฐและฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ประกอบอุปกรณ์จากไต้หวัน ในการลดการพึ่งพาจีน ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐ และปัญหาติดขัดด้านการผลิตจากผลพวงของมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้ บีโออีกำลังเจรจาเช่าที่ดินในพื้นที่ทางภาคเหนือของเวียดนาม เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ เสริมทัพกับโรงงานอีกแห่งในพื้นที่ทางภาคใต้ของเวียดนาม ซึ่งทำหน้าที่จัดหาหน้าจอโทรทัศน์ให้กับซัมซุง และแอลจี อิเลคทรอนิคส์ของเกาหลีใต้เป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทางบีโออีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวดังกล่าว

อนึ่ง บรรดายักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์ต่างให้ความสนใจเข้าลงทุนในพื้นที่ทางภาคเหนือของเวียดนามตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการผลิตสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ และกล้องถ่ายรูป ซึ่งรวมถึงสินค้าเรือธงจากแอปเปิ้ลและซัมซุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ