"ไบแนนซ์" เล็งจ้างงานเพิ่มปีนี้ สวนทางคู่แข่งอุตสาหกรรมคริปโทฯแห่ปลดพนักงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของบริษัทไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่า ไบแนนซ์วางแผนที่จะจ้างงานเพิ่มอีก 15-30% ในปี 2566 ซึ่งสวนทางกับบริษัทคริปโทฯ รายอื่น ๆ ที่พากันปลดพนักงานจำนวนมาก อันเนื่องมาจากการทรุดตัวของราคาคริปโทฯ

นายจ้าวกล่าวในการประชุม Crypto Finance Conference ซึ่งจัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์ในวันพุธ (11 ม.ค.) ว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นเกือบแตะระดับ 8,000 คน จากเดิมที่ระดับ 3,000 คน ส่วนในปี 2566 บริษัทวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนพนักงานอีก 15-30%

แผนการดังกล่าวของไบแนนซ์สวนทางกับบรรดาบริษัทคริปโทฯ คู่แข่งที่พากันปลดพนักงานออกจำนวนมาก หลังจากมูลค่าตลาดคริปโทฯหายไปเกือบ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 และราคาสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์และอีเธอร์ ทรุดตัวลงอย่างหนัก

ในเดือนพ.ย. 2565 บริษัทคราเคน (Kraken) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ ประกาศปลดพนักงานจำนวนมากถึง 30% และในปีนี้ บริษัทหั่วปี้ (Huobi) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของจีน และบริษัทคอยน์เบส (Coinbase) ต่างก็ปลดพนักงาน 20% โดยคอยน์เบสปลดพนักงานเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ปี 2565

ทั้งนี้ นายจ้าวกล่าวว่า ไบแนนซ์ต้องการปรับโครงสร้างองค์กรให้มีสถานะที่ดีขึ้น ก่อนที่ตลาดคริปโทฯ จะกลับมาบูมอีกครั้งในวันข้างหน้า และยอมรับว่า ทางบริษัทเองก็ยังไม่ได้อยู่ในสถานะที่มั่นคงแข็งแกร่งเหมือนแต่ก่อน

"เราจะเดินหน้าสร้างรากฐานบริษัท และคาดหวังว่าเราจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง ก่อนที่ตลาดจะกลับคืนสู่ภาวะกระทิงในวันข้างหน้า" นายจ้าวกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อุตสาหกรรมคริปโทฯ เผชิญความระส่ำระสายอย่างรุนแรงในปี 2565 อันเนื่องมาจากปัญหาสภาพคล่องและการล้มละลายของบริษัทรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงเอฟทีเอ็กซ์ (FTX)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ