จีนคาดการผลิตภาคอุตสาหกรรมปี 65 ขยายตัว 3.6% แม้ถูกกระทบจากล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีนคาดการณ์ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี 2565 ของจีนจะขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบกับปี 2564 แม้ว่าภาคการผลิตและโลจิสติกส์เผชิญภาวะชะงักงันเนื่องจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งนี้ MIIT คาดว่า ผลผลิตในอุตสาหกรรมการผลิตของจีนในปี 2565 จะเพิ่มขึ้น 3.1% ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 28% ของตัวเลข GDP ของจีน พร้อมระบุว่า หลังจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อสายการผลิตและห่วงโซ่อุปทานในปีที่แล้ว ทางกระทรวงก็ตั้งเป้าที่จะผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของจีนให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในปีนี้

MIIT คาดว่า อุตสาหกรรมที่สำคัญ เช่น การผลิตรถยนต์และสินค้าผู้บริโภคนั้น จะเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ในขณะที่ภาครัฐเองก็พยายามกระตุ้นการอุปโภคบริโภค โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

นอกจากนี้ จีนจะเร่งยกระดับภาคอุตสาหกรรม ผ่านการสร้างระบบอัตโนมัติในสายการผลิตและสร้างกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งตั้งเป้าส่งเสริมการแข่งกับกลุ่มผู้ผลิตทั่วโลกในด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์, อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) และรถยนต์พลังงานทางเลือก

ทางการจีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนธ.ค.และของทั้งปี 2565 ในวันอังคารที่ 17 ม.ค.นี้ รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลอื่น ๆ เช่น ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนธ.ค., อัตราว่างงานเดือนธ.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ