รัสเซียจ่อแทรกแซงตลาด FX ด้วยการขายเงินหยวน มั่นใจคว่ำบาตรไม่กระทบงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังและธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะทำการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกครั้งด้วยการขายเงินหยวนในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 ม.ค.เป็นต้นไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลไกด้านงบประมาณ

"เราจะแทรกแซงตลาดด้วยการทำธุรกรรมขายสกุลเงินหยวนในตลาดปริวรรตเงินตรามอสโก นอกจากนี้ เรายังวางแผนที่จะจัดสรรเงินมูลค่า 5.45 หมื่นล้านรูเบิล หรือประมาณ 798 ล้านดอลลาร์ เพื่อขายสกุลเงินต่างประเทศในระหว่างวันที่ 13 ม.ค. - 6 ก.พ." กระทรวงการคลังรัสเซียระบุ

นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารเข้าทำสงครามในยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่ผ่านมา รัสเซียได้หันหลังให้กับชาติตะวันตกที่พากันคว่ำบาตรรัสเซียในด้านเศรษฐกิจ โดยรัสเซียได้หันไปพึ่งพาจีนซึ่งเป็นคู่แข่งด้านอำนาจกับชาติตะวันตกมาเป็นเวลานาน

ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า การที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันส่งออกของรัสเซียนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่องบประมาณของประเทศ

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินแสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย หลังจากที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยว่า บรรดาบริษัทน้ำมันและก๊าซของรัสเซียต่างก็ยืนยันว่าไม่พบปัญหาเกี่ยวกับสัญญาการส่งออกน้ำมัน แม้ว่าชาติตะวันตกใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันส่งออกของรัสเซียก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ