World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า แอปเปิ้ลอาจเปิดตัวแล็ปท็อป MacBook Pro จอทัชสกรีนในปี 2568 หลังพูดมาตลอดหลายสิบปีว่าแล็ปท็อปหน้าจอสัมผัสไม่เหมาะกับการใช้งานตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics)

-- จีนระงับการเปิดเผยข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันติดต่อกัน 3 วันแล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลจากทั่วโลกว่า ภาวะสุญญากาศด้านข้อมูลกำลังปกปิดผลกระทบที่แท้จริงของสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (11 ม.ค.) ว่า จีนยังคงเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ว่าจีนพยายามให้ข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นก็ตาม

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานการประเมินความเสี่ยงเมื่อวันพุธ (11 ม.ค.) ที่ระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยหนักขึ้น อย่างไรก็ตาม WHO ยังไม่มีข้อมูลในโลกความเป็นจริงว่า XBB.1.5 นั้นส่งผลต่อสุขภาพผู้ป่วยอย่างไร ดังนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์ย่อยชนิดนี้ได้ในขณะนี้

-- ตำรวจปากีสถานเปิดเผยว่า เกิดเหตุวัยรุ่นหญิง 2 คน อายุ 13 ปี และอายุ 14 ปี หายตัวออกจากบ้านเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนถูกพบตัวในพื้นที่ห่างจากบ้านไกลกว่า 750 ไมล์ โดยพวกเธอพยายามเดินทางไปเกาหลีใต้ เพื่อเจอกับบอยแบนด์ไอดอลในฝันอย่างวงบีทีเอส (BTS)

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่าจะพยายามสนับสนุนการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงของญี่ปุ่นกับสหรัฐในระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐในวันศุกร์นี้ (13 ม.ค.) โดยคาดว่าจะหารือเรื่องการแก้ไขแนวทางปฏิบัติในความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558

-- พยาบาลหลายพันคนจากโรงพยาบาลเมาท์ซีนาย และศูนย์การแพทย์มอนเตฟิโอเร บรองซ์ในนิวยอร์ก ยังคงหยุดงานประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่สาม เนื่องจากการขาดแคลนบุคลากร ค่าจ้างต่ำ และปัญหาอื่น ๆ

-- นักวิจัยของไมโครซอฟท์ได้ทำการเปิดตัว Vall-E ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอรุ่นใหม่ที่สามารถช่วยแปลงข้อความเป็นเสียง (text-to-speech) ซึ่งเอไอรุ่นนี้สามารถฟังเสียงภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วินาที และเลียนแบบเสียงนั้น ๆ รวมถึงอารมณ์และน้ำเสียง

-- นายสตีเฟน ยิลเลตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเวริลีระบุในอีเมลถึงพนักงานเมื่อวันพุธ (11 ม.ค.) ว่า บริษัทจะปลดพนักงาน 15% ภายใต้แผนปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อเป็นอิสระทางการเงินจากอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 240 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ